Trung Quốc điều kỷ lục 38 máy bay áp sát Đài Loan trong một ngày

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Taiwan News đưa tin Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tổng cộng 38 máy bay Trung Quốc đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 1-10. Con số kỷ lục được ghi nhận kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu các hoạt động quân sự gây sức ép lên Đài Bắc.

Oanh tạc cơ H-6. Ảnh: CƠ QUAN PHÒNG VỆ ĐÀI LOAN

Theo thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan, 38 máy bay quân sự Trung Quốc chia thành hai đợt đã xâm nhập vào phía tây nam ADIZ của hòn đảo trong cùng một ngày. 

Đợt thứ nhất là 25 máy bay được Trung Quốc triển khai hoạt động xâm nhập phía tây nam của hòn đảo gồm 18 tiêm kích J-16, bốn tiêm kích SU-30, hai oanh tạc cơ H-6 có thể mang vũ khí hạt nhân và một máy bay săn ngầm Y-8.

Đợt thứ hai diễn ra vào tối ngày 1-10 với 13 máy bay quân sự áp sát Đài Loan gồm 10 tiêm kích J-16, hai oanh tạc cơ H-6 có thể mang vũ khí hạt nhân và một máy bay cảnh báo sớm KJ-500. 

Cơ quan này cho biết đã triển khai tiêm kích để ngăn chặn và cảnh báo các máy bay Trung Quốc, trong khi hệ thống phòng không cũng được kích hoạt để giám sát cả hai đợt xâm nhập từ Bắc Kinh.

Đây được xem là lần phô trương lực lượng lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi Cơ quan phòng vệ của hòn đảo bắt đầu đưa tin vào năm ngoái về việc di chuyển của các máy bay Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan. Trước đó, Đài Loan cũng ghi nhận con số kỷ lục với 28 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ của hòn đảo vào hôm 15-6.

Động thái điều số lượng máy bay lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh tổ chức lễ kỷ niệm 72 năm quốc khánh Trung Quốc và sau khi Đài Bắc tuyên bố sẽ đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu trái cây của hòn đảo này với lý do “có sinh vật gây hại” vào tháng 10 này nếu Bắc Kinh không chịu đàm phán.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm