Roberto Azevedo trở thành tân tổng giám đốc WTO

Roberto Azevedo trở thành tân tổng giám đốc WTO ảnh 1

Tân tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ông Azevedo là người đầu tiên từ nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) trở thành tổng giám đốc WTO. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff khẳng định chiến thắng của ông Azevedo có thể dẫn tới sự hình thành một trật tự kinh tế thế giới mới.

Bà Rousseff nhấn mạnh việc ông Azevedo được chọn làm người lãnh đạo WTO “không chỉ là chiến thắng của Brazil hay một nhóm quốc gia mà là chiến thắng của chính WTO”. “Ông Azevedo đủ khả năng lèo lái WTO trong việc tạo ra một trật tự kinh tế mới năng động và công bằng hơn” - bà Rousseff tuyên bố.

Ngoại trưởng Brazil Antonio Patriota cũng cho rằng chiến thắng của ông Azevedo đã phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các nền kinh tế BRICS. Nguồn tin từ Mỹ cho biết ban đầu các cường quốc phương Tây ủng hộ ứng cử viên Mexico Herminio Blanco để thay thế ông Pascal Lamy, sẽ nghỉ hưu vào ngày 1-9 tới.

Giới quan sát nhận định ông Azevedo sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách lớn trong thời gian làm tổng giám đốc WTO. Đáng kể nhất là nhiệm vụ tái khôi phục vòng đàm phán Doha về tự do thương mại toàn cầu. Vòng đàm phán này bắt đầu từ năm 2001 nhưng đã tê liệt trong thời gian qua.   

Đại sứ Canada tại WTO Sergio Marchi nhận định là một người có nhiều kinh nghiệm tại WTO, ông Azevedo hiểu rõ những khúc mắc của hệ thống WTO và sẽ tìm ra cách nối lại đàm phán Doha. “Ông ấy rất trầm tĩnh và thông thái. Ông ấy luôn đặt lý trí lên trước cảm xúc. Ông ấy hiểu hệ thống này” - đại sứ Marchi đánh giá.

Dự kiến tuần tới WTO sẽ chính thức bổ nhiệm ông Azevedo làm tổng giám đốc.

Theo Nguyệt Phương (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm