Một cây cầu vượt bộ hành vừa mới được xây dựng TP Miami, bang Florida (Mỹ) bất ngờ đổ sập chiều 15-3. Ngoài bốn người chết còn có ít nhất 10 người bị thương.

Cây cầu dài 53 m, nặng 950 tấn này băng qua tám làn xe, nối trường ĐH quốc tế Florida (FIU) với TP Sweetwater. Đây là một trong những tuyến đường đông đúc nhất nam Florida.

Quang cảnh cầu bộ hành sập ở Miami, Florida (Mỹ) ngày 15-3. Ảnh REUTERS
Quang cảnh cầu bộ hành sập ở Miami, Florida (Mỹ) ngày 15-3. Ảnh REUTERS

Cầu vừa mới hoàn thành xây dựng ngày 10-3 với tổng chi phí 14,2 triệu USD. Cây cầu được thiết kế có thể chống chọi được bão cấp 5 - cấp nguy hiểm nhất trong thang báo bão của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, thời gian sử dụng là 100 năm.

Cây cầu được xây phục vụ chủ yếu cho sinh viên đại học quốc tế Florida. Ảnh: REUTERS
Cây cầu được xây phục vụ chủ yếu cho sinh viên ĐH quốc tế Florida. Ảnh: REUTERS

Vụ việc xảy ra vào lúc 13 giờ 30 ngày 15-3 (giờ địa phương). Ít nhất tám chiếc ô tô bị đè khi đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.

Hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS
Hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS

Nhà chức trách Florida quyết định xây cây cầu vượt bộ hành này sau khi một nữ sinh viên FIU 18 tuổi bị tai nạn và thiệt mạng trong lúc qua đường vào tháng 8 năm ngoái. Thời điểm xảy ra tai nạn, sinh viên trường FIU đang trong kỳ nghỉ xuân, kéo dài từ ngày 12 đến ngày 17-3, nếu không số nạn nhân có thể sẽ còn cao hơn.

Một chiếc xe bị đè bẹp. Ảnh: REUTERS
Một chiếc xe bị đè bẹp. Ảnh: REUTERS

Nhiều đài truyền hình đã đưa cả trực thăng đến ghi hình vụ việc. Cảnh sát đã phải yêu cầu các đài truyền hình di chuyển trực thăng rời khỏi khu vực xảy ra tai nạn để bộ phận cứu hộ có thể nghe được âm thanh kêu cứu của nạn nhân dưới đống đổ nát. Chó nghiệp vụ được triển khai đến hỗ trợ nhân viên cứu hộ tìm kiếm người bị kẹt. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter cảm ơn nỗ lực cứu hộ.

Cứu hộ nạn nhân. Ảnh:: REUTERS
Cứu hộ nạn nhân. Ảnh:: REUTERS

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã gửi đội điều tra đến hiện trường. Thống đốc Rick Scott của bang Florida cho biết sẽ truy cứu trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Chịu trách nhiệm xây dựng cầu là hai công ty Munilla Construction Management và FIGG Engineering. Munilla Construction Management là một công ty gia đình do năm anh em thành lập năm 1983, hiện có 500 nhân viên. Ngoài hoạt động ở Florida, công ty này còn có các chi nhánh ở Texas và Panama. FIGG Engineering cho biết vụ sập cầu này là sự cố đầu tiên trong 40 năm hoạt động của công ty.