Seoul (Hàn Quốc): Kế hoạch “dẹp” hàng rong bị phản đối

Ngày 29-1, tổ chức Liên minh những người bán hàng rong Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch chấn chỉnh hoạt động bán hàng rong của chính quyền TP Seoul.

Quy hoạch bán hàng rong

Trước đó một ngày, ông thị trưởng TP Seoul Oh Se-hoon thông báo trong một cuộc họp báo: Đến năm 2009, TP Seoul sẽ hoàn thành công tác tiêu chuẩn hóa các gian bán hàng rong nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán bát nháo, làm nhếch nhác bộ mặt thành phố.

Ngay từ đầu năm ngoái, chính quyền TP Seoul đã công bố kế hoạch chấn chỉnh hàng rong nhằm bắt buộc người bán hàng rong phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế.

Trong kế hoạch bao gồm các quy định như sau: Lập khu vực riêng dùng để mở các gian bán hàng rong ở 25 quận; cấm tự tiện bán hàng rong trên đường phố; gian bán hàng rong phải mở cửa từ bốn giờ chiều đến 10 giờ tối; mỗi gian dự kiến ngang 2 m, sâu 1,5m.

Người bán trong gian bán hàng rong sẽ phải đóng lệ phí sử dụng đường phố. Chính quyền thành phố sẽ hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí và cho vay đến 50 triệu won (850 triệu đồng VN) cho những người muốn chuyển nghề.

Một phần nhịp sống thủ đô

Theo bà Yu Eui-sun, tổng thư ký tổ chức Liên minh những người bán hàng rong Hàn Quốc, đáng lẽ ra chính quyền thành phố nên trao đổi với tổ chức của bà trước khi đưa ra một kế hoạch chấn chỉnh mạnh như vậy.

Bà đồng ý quan điểm phải chấn chỉnh nhằm bảo đảm vệ sinh và mỹ quan đường phố. Tuy nhiên, bà cho rằng kế hoạch nêu trên của chính quyền thành phố không cân nhắc đến điều kiện thực tế của những người bán hàng rong, vì vậy nếu thực hiện chắc chắn sẽ có nhiều người bán hàng rong lâm vào cảnh thất nghiệp.

Bà cũng cho biết khi đưa ra kế hoạch, chính quyền thành phố chỉ ước tính có khoảng hơn 12.300 người bán hàng rong trong khi con số thực tế lên đến 40.000-50.000 người.

Hiện nay, hầu hết những người bán hàng rong đều chiếm dụng đường phố trái phép. Do hoạt động bán hàng rong được nhiều người dân ủng hộ nên chính quyền ít khi kiểm tra. Cứ sau mỗi đợt ra quân dẹp xong, người bán hàng rong lại tiếp tục bán.

Bán hàng rong trên đường phố là một phần của nhịp sống thủ đô Seoul. Chính quyền TP Seoul đã nhiều lần đưa ra kế hoạch xóa sổ hàng rong trên đường phố nhưng không thành công.

Trước thời điểm World Cup 2002 tổ chức ở Hàn Quốc, TP Seoul đã phải rút lại kế hoạch xóa bỏ xe bán thức ăn rong vì bị những người bán hàng rong phản đối kịch liệt. Trước đó, vào các thời điểm Olympics 1988, Hội nghị Á-Âu 2000 (ASEM), thành phố cũng có ý định cấm hàng rong nhưng rồi đành chịu thua.

Trường học không bán thức uống có ga

Để chống bệnh béo phì đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ, ngày 20-11, Sở Giáo dục TP Seoul đã ra thông báo cấm bày bán các loại thức uống có ga tại nhà ăn, quán ăn tự phục vụ, máy bán hàng tự động trong các trường học, thư viện và bảo tàng. Sẽ có hơn 1.000 trường học tại thủ đô bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này.

Bắt đầu từ năm nay, các cửa hàng bán thức ăn nhanh tại Seoul cũng phải dán bảng thông tin có ghi đầy đủ thành phần dinh dưỡng trong thức ăn. Mọi quảng cáo cho các loại thức ăn nhanh trong cửa hàng đều bị hạn chế.

MINH NHỰT (Theo Straits Times)

THẠCH ANH (Theo Korea Times, Joongang Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm