Thêm một "tù nhân X" bị Israel giam giữ tối mật

Thêm một "tù nhân X" bị Israel giam giữ tối mật ảnh 1 

Nhà tù Ayalon ở Ramle, gần Tel Aviv.

Báo Haaretz của Israel trích dẫn các tài liệu tòa án cho hay, tù nhân nói trên bị giam giữ ở khu khác của nhà tù Ayalon vào cùng thời điểm với Ben Zygier, một điệp viên Mossad bị bắt giữ bí ẩn và tự tử trong một vụ việc gây rúng động Israel và Australia hồi tháng 2.

Tài liệu cho biết tù nhân thứ hai đã bị kết tội song không nêu cụ thể danh tính của người này và những tội anh ta phạm phải. Đối tượng đang bị giam giữ trong các điều kiện tương tự với những gì Zygier phải chịu đựng.

Zygier, người lúc đầu được gọi là "Tù nhân X" trước khi báo chí Australia xác nhận anh ta là một điệp vụ của cơ quan tình báo Israel Mossad, được phát hiện đã treo cổ tự vẫn trong phòng giam ở Khu 15 thuộc nhà tù Ayalon hồi tháng 12/2010 trong bối cảnh Israel cố gắng giấu nhẹm sự tồn tại của anh này và lý do anh ta bị ngồi tù.

Haaretz đưa tin, các tài liệu cho thấy một tù nhân thứ 2 đang bị giam giữ ở Khu 13 và cũng giống như Zygier, trường hợp của anh ta được cơ quan an ninh nội địa Shin Bet và các sĩ quan tình báo của nhà tù xử lý.

Thông tin kể trên được lấy từ một phụ lục trong một biên bản các phiên xử và các quyết định về vụ Zygier được tòa án Israel công bố theo yêu cầu của báo Haaretz.

Thêm một "tù nhân X" bị Israel giam giữ tối mật ảnh 2 

Vụ Tù nhân X Ben Zygier đã khuấy đảo truyền thông trong một thời gian dài hồi đầu năm nay.

Avigdor Feldman, một luật sư đã tới thăm Zygier vài ngày trước khi anh này chết, và là người chuyên về các vụ án an ninh, nói trên đài phát thanh quân đội rằng một số thông tin mặc định có thể được rút ra từ trường hợp một tù nhân được xếp hạng "Tù nhân X".

"Họ là người Israel, họ làm việc trong các cơ quan liên quan tới an ninh mà hoạt động của của họ diễn ra bí mật", ông nói. "Và việc họ bị bỏ tù cho thấy sự thất bại của các cơ quan này trong việc ngăn chặn các vi phạm thuộc loại mà vì chúng mà các điệp viên như vậy bị bắt giữ". 

Khi câu chuyện của Tù nhân X Zygier vỡ lở trên truyền thông hồi tháng 2, Bộ trưởng An ninh Nội đại Israel Yitzhak Aharonovitch khẳng định không còn tù nhân nào đang bị giam giữ bí mật ở nước này nữa. Lời khẳng định đó đã Zehava Gal-On, lãnh đạo Đảng Meretz cánh tả, nhắc lại hôm 9/7 cùng với cáo buộc rằng ông Aharonovitch đã nói dối Quốc hội, cung cấp cho các nghị sĩ một "báo cáo giả". 

Cách đây 2 tháng, hãng ABC của Australia đưa tin Zygier đã bị bắt vì vô tình phá hỏng một chiến dịch gián điệp tối mật để đưa thi thể các binh sĩ Israel mất tích ở Lebanon về nước.

Theo Thanh Hảo (VNN / Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm