Thịt gà thức ăn nhanh nhiễm chất cấm ở Trung Quốc

Trang web của chính quyền thị xã Bình Độ (tỉnh Sơn Đông) đưa tin đã kiểm tra tất cả trang trại, cơ sở chế biến, các công ty sản xuất thuốc và thức ăn gia cầm trên địa bàn. Tại Thượng Hải, cơ quan chức năng thông báo đang xét nghiệm các mẫu thịt gà do chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC cung cấp.

* Gà ăn chất cấm có thể nặng 3 kg chỉ sau 40 ngày nuôi.

Hôm 18-12, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát phóng sự điều tra cho thấy hai trang trại gà tại thị xã Cao Mật và thị xã Bình Độ (tỉnh Sơn Đông) sử dụng nhiều loại hormone tăng trưởng và thuốc kháng sinh bị cấm như amantadine và ribavirin.

CCTV nêu rõ hai trang trại gà trên bán gà cho Tập đoàn Lục Hợp và Tập đoàn Anh Đài. Như vậy thịt gà nhiễm chất cấm có mặt tại các cửa hàng thức ăn nhanh bởi Lục Hợp cung cấp thịt gà cho Tập đoàn Yum Brands (chủ thương hiệu thức ăn nhanh KFC và Pizzahut) còn Anh Đài cung cấp thịt gà cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald.

Trang web China.org.cn (Trung Quốc) cho hay các loại hormone tăng trưởng, thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus mà các trang trại nuôi gà nêu trên sử dụng đều nằm trong danh mục cấm. Mục đích sử dụng nhằm chống gà chết toi do chuồng trại quá mất vệ sinh và rút ngắn thời gian nuôi.

Một chủ trang trại cho biết đã cho gà ăn 18 loại thuốc kháng sinh và thuốc tăng trọng và gà có thể nặng 3 kg chỉ sau 40 ngày nuôi. Gà buộc phải ăn chế độ như vậy suốt thời gian nuôi chứ nếu ngưng gà sẽ chết ngay.

Hãng tin Reuters ngày 20-12 cho biết hai trang trại trên đã bị đóng cửa, hai lò mổ của Lục Hợp và Anh Đài tại tỉnh Sơn Đông đã bị đình chỉ hoạt động, tất cả sản phẩm đều bị niêm phong. KFC và McDonald ở Trung Quốc đều cam kết hợp tác điều tra. KFC cho biết đã không mua gà từ Tập đoàn Lục Hợp từ tháng 8 và đã yêu cầu các nhà cung cấp phải kiểm dịch và kiểm tra dư lượng chất cấm.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm