Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh ‘khoe’ tên lửa đạn đạo mới?

“Dù độ phân giải hình ảnh không đủ để xác định chính xác phương tiện là gì nhưng kích thước và hình dạng tương đối cho thấy nó có thể là thiết bị vận chuyển - lắp dựng - phóng (TEL) cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ảnh) có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ” - 38 North cho biết.

Một lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự cũng đang tập trung ở Mirim, nhiều khả năng là để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10-10.

Kể từ năm 2018 đến nay, Bình Nhưỡng chưa công bố bất kỳ loại tên lửa đạn đạo lớn nào sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra một loạt cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hai kỳ thượng đỉnh ở Singapore và Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên rơi vào trì trệ, ông Kim Jong-un hồi đầu năm nay đe dọa sẽ tiết lộ một loại “vũ khí chiến lược” mới.

Đa số giới quan sát đều đồng ý lễ duyệt binh tới là thời điểm thích hợp để ông Kim công bố vũ khí chiến lược này. Các quan chức Mỹ trong tuần này cũng cho biết Triều Tiên đã nối lại dự án hợp tác tên lửa tầm xa với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm