Triều Tiên đề xuất 'bước đi quan trọng' với Mỹ

Thông tấn xã chính thức KCNA của Triều Tiên đưa tin Triều Tiên đề nghị “bước đi quan trọng” này trong một thông điệp được gửi đến Mỹ ngày 9-1. Trong quá khứ, Triều Tiên đã chuyển thông điệp đến Mỹ thông qua Liên Hợp Quốc.
Cho đến nay, Mỹ đã luôn bác bỏ yêu cầu thường xuyên của Triều Tiên về việc chấp dứt tập trận chung với Hàn Quốc. Triều Tiên gọi đó là những buổi diễn tập xâm lược, trong khi phía Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh những cuộc tập trận này chỉ mang tính chất phòng vệ.
Đề xuất mới này của Triều Tiên đã tạo động lực cho Washington, việc tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân đổi lấy việc Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung trong năm nay.
Trong bài phát biểu năm mới của mình, lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nếu như “có thiện chí”. Ông Kim cho biết hai miền sẽ kỷ niệm 70 năm giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật trong năm nay với những bước tiến lớn hướng đến việc hòa giải Liên triều. Triều Tiên cũng đã hạn chế những ngôn ngữ mang tính “gay gắt” đối với Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Triều Tiên đưa tin: Thông điệp này đề xuất Mỹ “góp phần giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tạm thời đình chỉ các cuộc tập trận chung ở Hàn Quốc và các vùng lân cận trong năm nay, Trong trường hợp này, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tạm ngừng các thử nghiệm hạt nhân mà Mỹ có liên quan”.

Thủy quân lục chiến tham gia cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn ở Pohang, Hàn Quốc.

Mỹ hôm 10-1 đã từ chối lời đề nghị này của Triều Tiên. Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định “không phù hợp” khi liên kết các cuộc tập trận quân sự “thường niên” với “khả năng thử nghiệm hạt nhân”.
Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất một cuộc đối thoại với Triều Tiên để thảo luận về các bước làm giảm căng thẳng trên bán đảo. Cụ thể như cho phép các gia đình Hàn Quốc bị chia cắt trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đoàn tụ, và một cuộc họp thượng đỉnh hai miền nam bắc. Triều Tiên chưa trả lời đề nghị này của Hàn Quốc.
Ngày 10-1, Triều Tiên cho biết “cuộc đối thoại có thể không dựa trên lòng tin và sự hòa dịu. Sự ổn định trên bán đảo có thể được thảo luận trong bầu không khí kinh khủng. Những cuộc tập trận sẽ được đưa vào chủ đề đối thoại.
Triều Tiên cho biết đã sẵn sàng để thảo luận về lời đề nghị với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm