Trung Quốc kêu gọi công dân tại Triều Tiên về nước

Hãng tin Sputnik ngày 2-5 cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên đã khuyến cáo các công dân nước này quay về nước giữa bối cảnh các lo ngại rằng các động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng có thể dẫn tới một cuộc tấn công của Mỹ nhằm Triều Tiên.

Trong khi đó, tờ Korea Times cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên đã bắt đầu phát cảnh báo từ hôm 20-4, tức năm ngày trước khi Bình Nhưỡng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 85 ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên với một cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn. Một người Trung Quốc sống tại Bình Nhưỡng cho biết ông đã quay về Trung Quốc từ cuối tháng 4 vừa qua sau khi Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên liên lạc với ông.

Các binh sĩ Triều Tiên cầm cờ của Quân đội nhân dân Triều Tiên đi qua khu phố Ryomyong ở Bình Nhưỡng hôm 13-4. Ảnh: AP

Ông cho biết cứ 2-3 tháng ông lại về thăm Trung Quốc một lần. Tuy nhiên, sau khi được Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên khuyến cáo nên “ở lại Trung Quốc một thời gian”, ông đã rời Triều Tiên sớm hơn lịch một tháng.

“Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên chưa bao giờ đưa ra một cảnh báo như vậy. Tôi đã lo lắng và tức tốc rời khỏi Triều Tiên” - người đàn ông giấu tên kể lại.

Ông nói rằng hầu hết người Trung Quốc sống tại Bình Nhưỡng đã phớt lờ cảnh báo này. Theo ông, mặc dù căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang nhưng chính bầu không khí yên bình của Bình Nhưỡng đã khiến những người này quên đi các mối đe dọa.

Theo Korea Times, cảnh báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên nói rõ Trung Quốc lo ngại các động thái của Triều Tiên và Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng tới công dân Trung Quốc ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm