Trung Quốc tìm cách hàn gắn quan hệ với EU bên lề Hội nghị G20

Tờ South China Morning Post đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã hội đàm với một số nhà lãnh đạo châu Âu bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn (G20) tại Rome (Ý).

Động thái này được cho nhằm tìm cách hàn gắn quan hệ giữa Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU).

Ông Vương, người đã thay mặt Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, ngày 31-10 đã có các cuộc gặp riêng với các nhà lãnh đạo của Ý và Hà Lan.

Trung Quốc tìm cách hàn gắn quan hệ với EU bên lề Hội nghị G20. Ảnh: EPA-EFE

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ý Mario Draghi, ông Vương đã thúc giục EU “giữ vững quyền tự chủ chiến lược, loại trừ sự can thiệp và xây dựng sự đồng thuận về đối thoại và hợp tác”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 1-11.

“Trung Quốc và châu Âu là đối tác chứ không phải đối thủ, các bên hợp tác hơn là đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi hy vọng phía Ý có thể đóng một vai trò tích cực trong sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung Quốc-EU.” – ông Vương nói với ông Draghi.

Theo ông Vương, sự tôn trọng lẫn nhau là cần thiết và Bắc Kinh, Rome nên nhìn nhận sự phát triển của mình trong một "tâm trí đồng nhất" và chấp nhận sự khác biệt của nhau.

Chính phủ Ý cho biết các cuộc đàm phán “tập trung vào triển vọng hợp tác song phương, quan hệ giữa EU và Trung Quốc và cơ hội tái khởi động đối thoại về nhân quyền”.

Ông Vương sau đó đã gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, South China Morning Post đưa tin.

Theo Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Vương nói với ông Rutte rằng Trung Quốc coi Hà Lan là “cửa ngõ hợp tác” với châu Âu và hai quốc gia nên tìm kiếm “sự phát triển rộng rãi hơn trong quan hệ song phương… để tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-EU”.

Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Hà Lan “cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc”, song không nêu chi tiết.

Bắc Kinh đã vận động chính phủ Hà Lan gia hạn giấy phép xuất khẩu để bán công nghệ sản xuất chip quan trọng – vốn cần thiết cho các bộ vi xử lý tiên tiến - cho Trung Quốc, song thỏa thuận này đang bị đình trệ do áp lực từ Mỹ.

Những động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm thu hút các cường quốc châu Âu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và 27 thành viên EU liên quan nhiều vấn đề, trong đó có Hong Kong, Tân Cương và Đài Loan.

Mối quan hệ Trung Quốc-EU bắt đầu tuột dốc kể từ tháng 5 khi Nghị viện châu Âu ngừng phê chuẩn Hiệp định đầu tư toàn diện giữa EU và Trung Quốc (CAI).

Trong khi đó, Trung Quốc bị cuốn vào cuộc cạnh tranh địa chính trị với Mỹ và đang tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ hơn với châu Âu nhằm đối phó sức ép từ Washington.

Bắc Kinh đã nhiều lần thúc giục Brussels duy trì quyền tự chủ về chính sách đối ngoại. Trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tuần trước, Chủ tịch Tập đã kêu gọi liên lạc cấp cao hơn để cải thiện sự tin cậy lẫn nhau.

Tại Rome, ông Vương cũng đã gặp người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 30-10, thúc giục Pháp duy trì hợp tác cùng có lợi và “thúc đẩy sự phát triển bền vững, lành mạnh và ổn định của quan hệ Trung Quốc-EU” khi nước này đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên của EU vào tháng 1-2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm