Tư lệnh Mỹ đề nghị tuần tra các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc

Theo Reuters hôm 18-9, hành động xác quyết ngày càng tăng của Trung Quốc khi muốn củng cố cho yêu sách chủ quyền trên Biển Đông bao gồm cải tạo đất liền và xây dựng các khu cảng và các sơ sở không quân trái phép trên một số bãi rạn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


Máy bay giám sát P-8A Poseidon của Mỹ chụp lại hình ảnh tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh: Reuters) 

Đô đốc Harry Harris phát biểu tại buổi điều trần Thượng viện hôm 17-9 rằng Trung Quốc đang xây dựng ba sân bay trên các hòn đảo nhỏ và sự quân sự hóa của Trung Quốc là “mối quan tâm lớn về mặt quân sự”, đồng thời còn là mối đe dọa cho tất cả các quốc gia trong khu vực.

Ông Harris cho biết Mỹ nên thực hiện tự do hàng hải và tiến hành các chuyến bay “trên Biển Đông để chống lại những đảo vốn không phải là đảo”.

Sự quan ngại của Mỹ về việc theo đuổi yêu sách lãnh thổ vô lý đối với Biển Đông của Trung Quốc sẽ được “làm nóng” trong chương trình nghị sự của Tổng thống Obama trong cuộc hội đàm vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm