Úc nói hành động của Trung Quốc là ‘đáng báo động’, không như cam kết hòa bình

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton ngày 26-11 tuyên bố những hành động “đáng báo động” của Trung Quốc không tương hợp luận điệu của họ về việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, sau khi một tàu hải quân Trung Quốc bị theo dõi đi qua vùng đặc quyền kinh tế của Úc.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Peter Dutton. Ảnh: ABC

Liệt kê các hoạt động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc, hành động gây hấn gần đây đối với Đài Loan và việc đưa vào áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, ông Dutton nói đây là những ví dụ cho thấy hành động của Trung Quốc trái ngược với luận điệu của họ.

“Tất cả chúng ta đều quen thuộc với những tuyên bố thường xuyên của chính phủ Trung Quốc rằng họ cam kết vì hòa bình, hợp tác và phát triển” – hãng tin Reuters dẫn lời ông Dutton nói trong một bài phát biểu tại thủ đô Canberra.

“Tuy nhiên, chúng tôi chứng kiến sự khác biệt đáng kể giữa lời nói và hành động. Chúng tôi đã theo dõi rất chặt chẽ khi chính phủ Trung Quốc can dự vào những hoạt động ngày càng đáng báo động” – Bộ trưởng Quốc phòng Úc nhấn mạnh.

Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra nói rằng ông Dutton đã bóp méo chính sách đối ngoại của Trung Quốc, đánh lừa người dân Úc và đang “gây ra xung đột và chia rẽ giữa các dân tộc và các quốc gia”.

“Không thể tưởng tượng được rằng mối quan hệ Trung Quốc-Úc sẽ phát triển tốt đẹp ... nếu chính phủ Úc đặt chiến lược quốc gia của mình trên những phân tích thiếu tầm nhìn và tâm lý lạc hậu như vậy” – cơ quan trên nói trong một tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ, trở nên xấu đi sau khi Canberra cấm công ty Huawei tham gia mạng băng thông rộng 5G vào năm 2018 và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc COVID-19. Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng của Úc.

Việc đôi co qua lại mới nhất xảy ra sau khi Úc xác nhận họ đã theo dõi một tàu tình báo Trung Quốc đi vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Úc hồi tháng 8, nhưng không phải trong lãnh hải của nước này.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết chiếc tàu tình báo của Trung Quốc khi đó đang hoạt động hợp pháp. Đây là chiếc thứ hai thuộc loại này bị Úc giám sát ngoài khơi bờ biển nước này trong nhiều tháng.

“Nhưng đừng nghĩ rằng chúng ta đang trông chừng họ, mà ngược lại họ đang tìm cách theo dõi chúng ta. Những gì họ thể hiện là không ai có thể tự mãn về tình hình ở Ấn Độ-Thái Bình Dương” – ông Morrison nói với các phóng viên ở TP Adelaide.

Vào tháng 9, Úc đã ký với Mỹ và Anh một hiệp ước an ninh ba bên được gọi là AUKUS. Nhiều ý kiến coi đây là một nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực trước sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm