Úc điều quân đến Quần đảo Solomon ngăn chặn bạo động liên quan Trung Quốc

Theo đài RT, Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm 25-11 cho biết một đội gồm 75 cảnh sát liên bang, 43 binh sĩ và ít nhất năm nhà ngoại giao nước này đang trên đường đến quần đảo Solomon “nhằm mang lại sự ổn định và an ninh” và giúp chính quyền địa phương bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nhiệm vụ của họ dự kiến sẽ kéo dài vài tuần và diễn ra trong bối cảnh bất ổn ngày càng tăng với các cuộc biểu tình liên quan đến nhiều vấn đề trong nước. Các cuộc biểu tình này theo RT có lẽ chủ yếu liên quan quyết định của chính phủ Solomon hồi năm 2019 cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để thiết lập bang giao với Trung Quốc.

Những người biểu tình tập trung tại một đồn cảnh sát ở thủ đô Honiara. Ảnh: RT

Tuy nhiên, ông Morrison khẳng định chính phủ Úc không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của Quần đảo Solomon “bằng bất kỳ cách nào”. Ông cũng cho biết thêm rằng việc triển khai “không cho thấy bất kỳ lập trường nào về các vấn đề nội bộ” của đảo quốc láng giềng.

Thủ tướng Solomon, ông Manasseh Sogavare hôm 24-11 đã ra lệnh phong tỏa thủ đô trong 36 giờ sau một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Honiara, mà tại đó những người xuống đường đã yêu cầu ông từ chức. Có thời điểm người biểu tình thậm chí còn cố gắng xông vào tòa nhà quốc hội và sau đó đốt cháy một túp lều ngay sát cơ quan lập pháp.

Các cửa hàng và các tòa nhà khác trong khu Phố Tàu của Honiara cũng bị cướp phá và bốc cháy dữ dội bất chấp lệnh phong tỏa.

Hôm 26-11, khi các nhân viên của Úc đến, Thủ tướng Sogavare nói rằng các cuộc biểu tình bùng phát là do các quốc gia bên ngoài tác động, nhưng từ chối nói cụ thể quốc gia nào. 

Theo đài ABC, Thủ hiến tỉnh Malaita - ông Daniel Suidani là người phản đối quyết định của chính phủ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và các nhà quan sát cho biết tỉnh này vẫn duy trì mối quan hệ nhất định với hòn đảo này.

Hồi tháng trước, nghị sĩ đối lập Peter Kenilorea Jr, con trai của thủ tướng đầu tiên của Solomon, cảnh báo về sức ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với chính sách đối ngoại của quốc đảo và dự báo những bất đồng liên quan đến vấn đề này có thể dẫn đến bạo lực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo ngày 25-11 bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về những cuộc tấn công nhắm vào công dân, tổ chức của Trung Quốc tại Quốc đảo Solomon, đồng thời kêu gọi chính quyền đảo quốc này có biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm