Vấn đề biển Đông: Bảy nước ASEAN ra lời kêu gọi chung

Kêu gọi tìm giải pháp hòa bình và sử dụng Công ước LHQ về Luật Biển 1982 để giải quyết tranh chấp tại biển Đông. Bảy nước thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Philippines và Singapore đã đưa ra lời kêu gọi chung nêu trên tại hội nghị các nước thành viên Công ước LHQ về Luật Biển tại trụ sở LHQ ở New York (từ ngày 13 đến 17-6).

TTXVN ngày 19-6 cho biết đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh dẫn đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Lương Minh khẳng định lại ý nghĩa và tầm quan trọng của Công ước LHQ về Luật Biển 1982, nhấn mạnh mọi hoạt động trên biển phải được tiến hành phù hợp với công ước, tôn trọng đầy đủ quyền quốc gia ven biển được hưởng trên các vùng biển được xác định theo công ước.

Đề cập sự kiện gần đây Trung Quốc liên tục phá hoại hoạt động khảo sát bình thường do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Thứ trưởng Lê Lương Minh khẳng định: Đây là những hành vi có chủ ý, được tính toán kỹ nhằm mục đích biến các vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thành khu vực tranh chấp, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm các quy định và nguyên tắc cơ bản của công ước.

Vấn đề biển Đông: Bảy nước ASEAN ra lời kêu gọi chung ảnh 1

Tàu Rajah Humabon của Philippines. Ảnh: timawa.net

Ông nhấn mạnh Việt Nam bác bỏ đường yêu sách chín đoạn của Trung Quốc ở biển Đông và khẳng định đường yêu sách hoàn toàn không có bất cứ cơ sở pháp lý quốc tế nào, đặc biệt là theo Công ước LHQ về Luật Biển. Ông khẳng định lại quyết tâm và lập trường của Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước LHQ về Luật Biển cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm xây dựng biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác, hữu nghị và ổn định.

Theo báo Philstar của Philippines ngày 19-6, phát biểu tại hội nghị, ông Henry Bensurto, Tổng Thư ký Ban thư ký Các vấn đề về hàng hải và biển của Philippines, nhấn mạnh các nước có liên quan tự kiềm chế các hành động gây phức tạp hoặc leo thang tranh chấp ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Báo Manila Bulletin của Philippines cùng ngày cho biết chính phủ Philippines dự kiến chi 40 tỉ peso (19.040 tỉ đồng VN) trong vòng năm năm tới để nâng cấp khả năng tác chiến của quân đội. Theo Tư lệnh quân đội Philippines Eduardo Oban, quân đội Philippines sẽ ưu tiên mua máy bay trực thăng, máy bay vận tải và tàu chuyển quân.

Ngày 19-6, tướng Eduardo Oban khẳng định tàu Rajah Humabon triển khai ở biển Đông sẽ hoạt động trong phạm vi vùng biển đặc quyền kinh tế của Philippines. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đến viễn ảnh lạc quan rằng tranh chấp lãnh hải sẽ được giải quyết trong hòa bình.

Báo Philstar ngày 18-6 cho biết đoàn đại biểu Quốc hội Philippines do nghị sĩ Feliciano Belmonte Jr. dẫn đầu sẽ công du Trung Quốc trong tuần sau. Chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ năm ngoái nhưng bị đình lại. Nghị sĩ Feliciano Belmonte Jr. cho biết trong chuyến đi sắp tới, đoàn Quốc hội Philippines sẽ nêu rõ quan điểm của Philippines về vấn đề tranh chấp ở biển Đông với phía Trung Quốc.

11 tỉ peso (5.236 tỉ đồng VN) sẽ được chính phủ Philippines dành cho chương trình hiện đại hóa quân đội trong năm nay và sang năm 2012 sẽ cấp thêm 8 tỉ peso hoặc hơn nữa tùy tình hình tài khóa. Bộ trưởng Bộ Ngân sách Philippines Florencio Abad Jr. tuyên bố ngày 18-6.

ĐỨC LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm