Văn phòng NATO lần đầu được mở ở Ukraine

Nhiều tài liệu về việc mở rộng sự hiện diện của NATO ở Ukraine sẽ được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Kiev, cơ quan Ukrinform dẫn tuyên tố của Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết.
Theo các báo cáo trước đó, việc mở cửa văn phòng đầu tiên của NATO ở Ukraine đã được lên kế hoạch.
“Ngoại trưởng Ukraine đã thông báo những thỏa thuận đó sẽ được ký kết để chuẩn bị cho sự mở rộng hiện diện của NATO ở Ukraine, Ukrinform đưa tin. 

Ngoại trưởng Pavlo Klimkin hôm 7-9 đã gặp tổng thư ký NATO Stoltenberg ở Brussels. Ông lưu ý ông Stoltenberg lần đàu tiên sẽ tham gia cuộc họp Hội đồng an ninh Ukraine. Đồng thời còn làm rõ Kiev sẽ ký với NATO thỏa thuận mở cửa văn phòng liên minh này ở Ukraine.

 Các hộp chứa chữ ký của người dân ủng hộ Ukraine gia nhập NATO  (Nguồn: Sputnik News)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố rằng Ukraine sẽ nâng cấp quân đội nước này phù hợp với các yêu cầu của NATO vào năm 2020. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rừng Ukraine sẽ không thể tham gia khối liên minh này sau thời gian đề ra trên ít nhất là 20 năm nữa.

Cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay trước khi tham gia liên minh NATO, Ukraine phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết và sẽ phải mất nhiều thời gian để đạt được những tiêu chí đó. 

Hơn nữa, NATO không chấp nhận những quốc gia đang trong tình trạng tranh chấp lãnh thổ, và Ukraine đã tuyên bố yêu sách lãnh thổ đối với Crimea, khu vực đã sáp nhập vào Nga tháng 3-2014 sau cuộc trưng cầu trên bán đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm