Venezuela công bố ngày bầu cử tổng thống

Theo đó, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 14/4.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Nicolas Maduro, người được ông Chavez, lựa chọn kế nhiệm tuyên thệ nhậm chức Quyền Tổng thống.

Ông Maduro sẽ chạy đua với tư cách là ứng viên của đảng cầm quyền, trong khi ứng viên Henrique Capriles dự kiến sẽ đại diện cho phe đối lập.

Cố Tổng thống Chavez, người đã lãnh đạo Venezuela suốt 14 năm, đã đánh bại ông Capriles với tỷ lệ phiếu bầu 54-44% trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 10 năm ngoái.

Khi sức khỏe của ông Chavez xấu đi, ông đã thông báo rằng Phó tổng thống Maduro sẽ kế nhiệm ông.

Ông Maduro, 50 tuổi, đã cam kết tiếp tục các chính sách phái tả của cố Tổng thống Chavez và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Chủ tịch ủy ban bầu cử Tibisay Lucena cho biết các ứng viên sẽ phải đăng ký chạy đua, với hạn chót là ngày 11/3.
Ngay sau thông báo trên, người đứng đầu liên minh đối lập đã chính thức đề cử ông Capriles, 40 tuổi, làm ứng cử viene tổng thống của họ.

Ông Capriles nói ông rất vui khi được chọn và “sẽ đưa ra quyết định trong những giờ tiếp theo”.

Ông Capriles, một luật sư, hiện là thống đốc bang Miranda. Ông này miêu tả các chính sách của mình là “ôn hòa”, “nhân văn”, và cho biết người ông ngưỡng mộ là cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, người đã thu hút các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong khi vẫn phát triển các chương trình xã hội.

Theo An Bình (Dân trí/BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm