Vụ cháy tàu ở Canada: 5 người chết, 40 người còn mất tích

Hãng tin AP đưa tin đến ngày 7-7, lửa vẫn còn cháy ở hai toa. Cảnh sát tỉnh Québec cho biết vẫn còn 40 người mất tích trong vụ cháy tàu. Nhiều người mất tích được cho là đang ngồi uống trong một quán bar ở trung tâm thị trấn Lac-Mégantic vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra. Các nhân chứng cho biết quán bar có khoảng 60 khách vào rạng sáng 6-7, trong đó có một nhóm 20 người đang tổ chức sinh nhật. Chủ quán bar (không có mặt ở thời điểm tai nạn) cho biết ba nhân viên phục vụ và một ca sĩ vẫn còn mất tích.

Cảnh sát tỉnh Québec lo ngại nhiều thi thể nạn nhân có thể đã bị thiêu rụi và không thể nhận dạng. Công việc tìm kiếm các nạn nhân gặp nhiều khó khăn vì lực lượng cứu hộ không dám tiếp cận trước nguy cơ nổ. 36 giờ sau tai nạn, hai toa tàu đã tiếp tục phát nổ. Cảnh sát cho biết đã tạm dừng tìm kiếm nạn nhân trong đêm 7-7 vì tình hình quá nguy hiểm.

Cùng ngày, ông Joe McGonigle, Phó Chủ tịch Công ty Montréal, Maine & Atlantic, nói bất chấp thảm họa trên, công ty vẫn thấy rằng vận chuyển dầu bằng đường sắt vẫn an toàn

Trong khi đó, ông Edward Burkhardt, Chủ tịch Tập đoàn Rail World Inc (công ty mẹ của Công ty Montréal, Maine & Atlantic), cho biết trước lúc gặp nạn, đoàn tàu đang dừng trên một đoạn đường sắt có độ dốc. Ông cho rằng đoàn tàu trượt bánh có thể do hệ thống phanh không làm việc tốt.

Ngày 7-7, phát biểu sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn, Thủ tướng Stephen Harper nói đây là thảm họa không thể tin được. Hãng tin BBC đưa tin Thủ tướng Stephen Harper mô tả khu vực tai nạn bị tàn phá hoàn toàn thành bình địa. Ông khẳng định nhiều người vẫn còn mất tích. Ông cho biết sẽ chỉ đạo tiến hành điều tra an toàn đường sắt để bảo đảm tai nạn như vậy không lặp lại nữa.

Báo Sky (Anh) cho biết do năng lực đường ống dẫn dầu còn hạn chế ở Canada cho nên các công ty dầu khí thường vận chuyển dầu thô bằng đường sắt đến các nhà máy lọc dầu. Vụ tai nạn ở Québec là vụ thứ tư liên quan đến vận chuyển dầu thô tính từ đầu năm đến nay.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm