Vụ thảm sát con tin tại Philippines: Ngành tư pháp bị đe dọa

Ngoài các công tố viên, thẩm phán, nhân viên tòa án, bản thân bà cũng nhận được nhiều lời đe dọa tính mạng nếu không bỏ qua hoặc xử nhẹ vụ án. Tòa án tối cao phải yêu cầu cảnh sát bảo đảm an ninh cho nhân viên.

Sau khi Bộ Tư pháp chính thức truy tố nghi can Andal Ampatuan Jr. (thị trưởng TP Datu Unsay) 25 tội giết người theo đề nghị của tòa án tối cao, Bộ Tư pháp đã đề nghị tòa án tối cao cân nhắc thay đổi địa điểm xét xử.

Cảnh sát Philippines tuyên bố sắp tới sẽ thay thế toàn bộ 1.092 cảnh sát tại tỉnh Maguindanao để tạo thuận lợi cho cuộc điều tra. Tới nay đã có 240 cảnh sát bị chuyển đi các tỉnh khác. 60 cảnh sát bị tạm giữ vì nghi ngờ có liên can đến vụ thảm sát. Một tay súng tham gia thảm sát cùng với khẩu súng gây án đã bị giữ. 

Cảnh sát đã trình Bộ Tư pháp hồ sơ đề nghị truy tố 12 người, trong đó có sáu người gia đình Ampatuan. Phó Tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao Akhmad Ampatuan đã bị bắt ngày 30-11 sau khi cảnh sát tìm thấy vũ khí không đăng ký tại đơn vị an ninh bảo vệ ông này. Trong khi đó, Tỉnh trưởng tỉnh Maguindanao Datu Andal Ampatuan (cha của nghi can Andal Ampatuan Jr.) cho biết đã nộp hồ sơ ứng cử chức phó tỉnh trưởng. 

Ngày 2-12, đại sứ Mỹ tại Philippines Kristie Kenney xác nhận Mỹ đã quyết định ngưng vô thời hạn các dự án xây dựng trường học, thư viện, đường sá... tại tỉnh Maguindanao vì lo ngại tình hình an ninh.

HỒNG CẨM (Theo Inquirer, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm