WikiLeaks tiết lộ danh sách cơ sở “trọng yếu với an ninh Mỹ”

Theo những tiết lộ của WikiLeaks, vào tháng 2/2009, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu tất cả các cơ quan của Mỹ liệt kê tất cả các cơ sở mà sự suy vong của nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, an ninh kinh tế hoặc an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong danh sách này có các đường ống dầu, khí đốt, các trung tâm giao thông, liên lạc. Nhiều cơ sở của Anh cũng được liệt kê, trong đó có các địa điểm dây cáp, vệ tinh và các nhà máy BAE Systems (một tập đoàn vũ khí lớn của Anh).

Đây có lẽ là tài liệu gây ra tranh cãi nhiều nhất trong số các tiết lộ từ trước tới nay của trang WikiLeaks.

Ngoài những cơ sở nằm trong hạng mục cơ sở hạ tầng chiến lược, như các trung tâm thông tin, đường ống khí đốt..., nó còn bao gồm cả một mỏ coban ở Congo, một nhà máy chống nọc rắn độc ở Australia và một nhà máy insulin ở Đan Mạch.

Tại Anh, danh sách này trải dài từ Cornwall tới Scotland, trong đó có những địa điểm liên lạc vệ tinh chính yếu, những nơi có các đường cáp xuyên Đại Tây Dương đi qua.

Một số nhà máy BAE Systems tham gia vào các chương trình vũ khí chung với Mỹ cũng được liệt kê, cùng với một công ty về hàng hải tại Edinburgh, được cho là “trọng yếu” đối với các tàu ngầm hạt nhân.

“Giao lộ” đường ống khí đốt Nadym ở miền tây Siberia được mô tả là “cơ sở khí đốt quan trọng nhất thế giới”. Đây là địa điểm trung chuyển khí đốt của Nga tới tây Âu. Trong một số trường hợp, các nhà máy dược cụ thể hoặc những nhà máy sản xuất sản phẩm về máu được coi là quan trọng đối với mắt xích cung cho toàn cầu.

Nhiều người lo ngại danh sách này có thể khiếnbọn khủng bố có cái nhìn bao quát hơn về các mục tiêu quan trọng chúng muốn tấn công.

Nhiều chính phủ nhìn nhận việc tiết lộ này là nguy hiểm, hoàn toàn vô bổ và đặt ra nghi ngờ về động cơ thực sự của Wikileaks khi tiết lộ tài liệu.

Cựu Ngoại trưởng Anh Malcolm Rifkind đã lên án động thái của WikiLeaks. “Đây là bằng chứng thêm cho thấy họ đã rất vô trách nhiệm, đang tiến tới phạm pháp”, ông Rifkind. “Đây là kiểu thông tin mà bọn khủng bố rất muốn được biết”.

Những tiết lộ chính của WikiLeaks về các tài liệu ngoại giao mật của Mỹ cho tới nay

  • Mỹ lo sợ bọn khủng bố có thể có trong tay nguyên liệu hạt nhân của Pakistan
  • Nhiều lãnh đạo Ả rập kêu gọi tấn công Iran do vấn đề hạt nhân của nước này
  • Mỹ chỉ thị theo dõi các quan chức hàng đầu của Liên hợp quốc
  • Yemen chấp nhận cho Mỹ tấn công các chiến binh
  • Các bình luận cá nhân, thiếu tính ngoại giao về các nhà lãnh đạo thế giới
  • Lãnh đạo Afghanistan Hamid Karzai đã thả các tù nhân nguy hiểm
  • Nga bị coi là nước có nạn tham nhũng và hối lộ tràn lan
  • Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai “hoang tưởng và yếu đuối”
  • Các bình luận về mức độ tham nhũng tại Afghanistan
  • Chính phủ Trung Quốc “đứng sau vụ hack Google”

Theo Phan Anh (Dân trí/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm