Siết bán hàng thực phẩm chức năng trên sàn thương mại điện tử

(PLO)- Các sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm về thông tin các sản phẩm thực phẩm chức năng đăng tải trên sàn.

Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản gửi các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và các doanh nghiệp về việc tuân thủ các quy định về quảng cáo và kinh doanh thực phẩm chức năng.

Theo đó Sở Công thương yêu cầu các đơn vị chỉ được quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nội dung quảng cáo.

"Tuyệt đối không quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm. Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng, không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng", Sở Công Thương nêu trong văn bản gửi các đơn vị vào ngày 15-11 vừa qua.

Sẽ xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo TPCN sai sự thật, thổi phồng công dụng. ẢNH: NGUYÊN VÕ

Đơn vị này cũng yêu cầu các sàn TMĐT phải thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo TPCN trước khi đăng tải trên nền tảng. Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt.

Sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên sàn của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm khắc và báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cùng đó, các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên không truyền đạt sai về công dụng sản phẩm. Không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh.

Doanh nghiệp cần chủ động rà soát, ngăn các hành vi lợi dụng quảng cáo TPCN trên mạng xã hội, đặc biệt là thông qua các cá nhân có ảnh hưởng để quảng bá sai lệch.

Sở Công Thương cũng nêu rõ, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quảng cáo như quảng cáo sai sự thật, không đúng nội dung đã được phê duyệt. Các cơ sở vi phạm sẽ bị công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và cảnh giác.

Trước đó, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng yêu cầu cán bộ y tế tuyệt đối không tham gia vào quảng cáo thực phẩm chức năng để đảm bảo uy tín của ngành. Đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm soát hoạt động bán hàng online.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới