Người tiêu dùng gặp nhiều rủi ro khi mua hàng online

(PLO)- Người tiêu dùng phản ảnh hàng hóa nhận được bị bể vỡ, đơn vị vận chuyển và sàn thương mại điện tử đổ lỗi cho nhau.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, giai đoạn 2020 -2023, kinh tế có nhiều thay đổi, nổi bật là sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử (TMĐT).

Số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, năm 2022 doanh thu quản lý thuế của các tổ chức, cá nhân có hoạt động TMĐT là 3,1 triệu tỉ đồng, với số thuế nộp là 83 ngàn tỉ đồng.

Tương tự, năm 2023, doanh thu quản lý thuế hoạt động TMĐT là 3,5 triệu tỉ đồng, số thuế nộp là 97 ngàn tỉ đồng.

Bên cạnh những lợi ích là giúp người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, nhiều ưu đãi…, giao dịch trực tuyến cũng gây ra một số rủi ro nhất định như không kiểm soát được tài chính, bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản,...

người tiêu dùng
Số lượng cuộc gọi qua tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng theo năm.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tranh chấp tiêu dùng liên quan đến các giao dịch trực tuyến được tiếp nhận qua tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tăng lên. Đặc biệt là từ giai đoạn COVID-19 đến nay.

Trong giai đoạn 20219-2023 có 44.904 cuộc gọi tới tổng đài 1800.6838.

Trong đó, 80% cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Các phản ánh các vấn đề liên quan đến giao dịch trực tuyến chiếm khoảng 15%, với nội dung chủ yếu là hàng hóa nhận được không đúng về chủng loại, số lượng, chất lượng như doanh nghiệp đã quảng cáo, giới thiệu trên mạng.

Hàng hóa nhận được bị hỏng hóc, bể vỡ, nhưng đơn vị vận chuyển và sàn TMĐT đổ lỗi cho nhau, không chịu trách nhiệm đền bù cho người tiêu dùng.

Nhà bán trên sàn không thực hiện bảo hành, đổi trả hàng hóa như chính sách đã cam kết, công bố. Người tiêu dùng đã trả hàng nhưng nhà bán không hoàn tiền và chặn liên lạc….

Đối với các phản ảnh này, tổng đài viên tư vấn người tiêu dùng lựa chọn sàn TMĐT, nhà bán uy tín, không tham gia các giao dịch trực tuyến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được cảnh báo,...

1800.6838 là hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương, được đặt tại trụ sở Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Hiện nay, hệ thống tổng đài đã kết nối đến 52 tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó có 35 đơn vị là Sở Công Thương, 17 đơn vị là Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm