Sở GD TP.HCM yêu cầu các trường không tổ chức lớp chọn

Ngày 11-9, Sở GD&ĐT TP.HCM có quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường cần sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp của các khối. Không tổ chức lớp chọn, tập trung học sinh giỏi vào một lớp.

Cạnh đó, các trường cần thực hiện đúng kế hoạch dạy học. Trường học 1 buổi/ngày không được thực hiện tăng, giảm tiết chính khóa. Trường học 2 buổi/ngày phải tổ chức cân đối các hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống,  hướng nghiệp... Không chỉ thiên về dạy học các môn văn hóa ở buổi 2.

Học sinh trường THCS Phan Tân Hồ, quận Gò Vấp chăm sóc vườn rau theo công nghệ thủy canh. ẢNH: NGUYỄN QUYÊN

Đặc biệt, các trường dạy 2 buổi/ngày có kế hoạch chi tiết, tách biệt giữa chương trình học chính  khóa và chương trình buổi 2. Buổi 2 dành một nửa  luyện tập văn hóa, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Các trường cần có kế hoạch chi tiết để học sinh đều được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện này.

Sở cũng lưu ý, nội dung dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi hai của trường hai buổi/ngày và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh. Các điểm dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường phải được cấp phép của cơ quan quản lý, thực hiện đúng quy định hiện hành và theo hướng dẫn của Sở như dạy học ôn tập tách rời với chương trình chính khóa, học sinh tham gia tự nguyện và chọn lựa lớp theo trình độ, nguyện vọng.

Riêng về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, Sở lưu ý trường cũng như giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

Ngoài ra, Sở cũng định hướng các trường đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới