Bệnh nhân có mạch máu bụng phình to như trái bưởi

Ngày 15-12, BV Quốc tế Minh Anh (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết nơi này vừa phẫu thuật bóc tách động mạch chủ bụng phình to tương đương… quả bưởi cho bệnh nhân Hang Ra (76 tuổi, quốc tịch Campuchia) và thay động mạch nhân tạo mới cho bệnh nhân. Sau hai ngày phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, hết đau và ăn ngủ tốt.

Sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt. Ảnh: TÙNG SƠN 

Trước đó, bệnh nhân đau bụng nhiều và nhập vào một BV ở Campuchia điều trị. Tuy nhiên, khi thấy động mạch chủ bụng bệnh nhân quá to, BV này chuyển bệnh nhân qua Việt Nam điều trị. 

Kết quả chụp CT cho thấy động mạch chủ bụng đoạn dưới thận phình to hình thoi, kéo dài đến động mạch chậu chung bên phải với đường kính 7,7x8 cm – tương đương trái bưởi cỡ trung (bình thường động mạch này chỉ to 1 cm), kéo dài 10 cm và huyết khối bên trong vị trí phình. Bên cạnh đó còn xuất hiện tình trạng xơ vữa và vôi hóa thành động mạch chủ ngực, bụng và chậu hai bên.

 Hình ảnh CT cho thấy rõ động mạch chủ bụng bị phình 

Vị trí , kích thước động mạch chủ bụng của bệnh nhân phình to qua phác họa 

Ngày 13-12, sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã xẻ túi phình, hút máu và lấy bó xơ vữa căn trong lòng động mạch. Song song đó, các bác sĩ cắt lọc động mạch và thay thế đoạn phình bằng vật liệu nhân tạo với đường kính 14x7 mm. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân chỉ mất 100 ml máu.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân là do bị xơ vữa, nếu không phẫu thuật kịp thời thì khả năng sẽ bị vỡ và bệnh nhân sẽ tử vong ngay do mất máu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm