Cấm nhân viên ngủ trưa có thể "giết chết" sự sáng tạo

Giáo sư nghiên cứu bộ não con người tại Đại học College London, Vincent Walsh cho rằng mọi người thường "đóng đinh" với suy nghĩ về việc chỉ ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, người lao động rất cần được ngủ trưa. Nên khuyến khích người lao động ngủ tới bao giờ dậy tùy thích, bởi việc ngủ trưa sẽ giúp nhân viên sáng tạo, hăng say hơn trong công việc. 

Ông Walsh nhấn mạnh, kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, mọi người chỉ thường ngủ một giấc dài vào ban đêm bởi họ lo rằng giấc ngủ sẽ ảnh hưởng tới khả năng sáng tạo. Do đó, việc để nhân viên ngủ trưa từ 30 – 90 phút có thể giúp công ty tăng năng suất lao động. 

Cấm nhân viên ngủ trưa có thể "giết chết" sự sáng tạo ảnh 1
Theo giáo sưVincentWalsh, nhân viên ngủ trưa từ 30 - 90 phút giúp công ty tăng năng suất lao động.

"Cần có thời gian để não bộ nghỉ ngơi và giấc ngủ trưa là cần thiết. Kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, chúng ta thường chỉ ngủ vào ban đêm thay vì chia giấc ngủ thành 2 lần trong ngày. Nếu muốn mọi người sáng tạo hơn, chúng ta cần để nhân viên giảm khối lượng công việc. Các công ty nên để nhân viên ngủ trưa. Họ nên tránh việc đặt giờ ngủ và giờ dậy. Hãy để mọi người tỉnh giấc bất cứ khi nào họ muốn. Nếu họ muốn làm việc qua đêm, cứ mặc kệ họ", giáo sư Walsh chia sẻ. 

Cũng theo ông Walsh, phần lớn sự sáng tạo được hình thành trong giai đoạn người lao động nghỉ ngơi thư giãn bởi đây là lúc não bộ tạo nên các liên kết mới. Do đó, cố gắng làm việc sẽ chỉ giết chết sự sáng tạo. 

"Bạn không thể có ý tưởng mới khi cố gắng và suy nghĩ theo một chiều. Những ý tưởng chỉ xuất hiện khi bạn để não bộ tạo ra những liên kết mới. Sự sáng tạo không phụ thuộc vào chỉ số IQ hay tuổi tác. Khi càng lớn tuổi, con người càng biết được nhiều điều và tạo thêm những mối liên kết mới để sự sáng tạo ra đời. Do đó, tuổi tác giúp bạn chiếm ưu thế", giáo sư Walsh nhận định. 

Thậm chí, Giáo sư Hugh Piggins tại phòng nghiên cứu sinh học thần kinh thuộc Đại học Manchester cho rằng giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với trí nhớ và khả năng học hỏi. 

Nghiên cứu cho thấy khi ngủ ngày, phần não bộ kích thích kỹ năng điều khiển ô tô thường sáng tạo hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bộ não tái tạo các hoạt động thường ngày khi con người chìm vào giấc ngủ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Telegraph, phiên bản điện tử của The Daily Telegraph, một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác. 

Theo MINH THU /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm