Cả nước có 81 ca tử vong do bệnh dại

Tính đến hết quý III-2013, cả nước đã có 81 ca bệnh dại tử vong ở 26/63 tỉnh, thành (bằng cùng kỳ năm 2012). Trong đó, khu vực miền Bắc có 69 ca ở 15 tỉnh; miền Nam có tám ca tại bảy tỉnh; Tây Nguyên: hai ca ở hai tỉnh; miền Trung: hai ca ở hai tỉnh.

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia dự án Phòng, chống bệnh dại đã phân tích trong 81 ca tử vong cho thấy nam giới chiếm 61%, người dân tộc thiểu số chiếm 38% và trẻ em chiếm 18%. Nguyên nhân các trường hợp tử vong là do hầu hết không đi tiêm vaccine dự phòng bệnh dại sau khi phơi nhiễm; một trường hợp ở tỉnh Thái Nguyên có tiêm phòng vaccine nhưng tiêm muộn; bệnh nhân bị khởi phát bệnh ngay sau mũi tiêm đầu tiên một ngày nên đã tử vong. Nguyên nhân không đi tiêm vaccine và huyết thanh phòng bệnh dại do ý thức cho rằng chó nhà nên không cần tiêm (63%); không hiểu biết bệnh dại (7%), không có tiền đi tiêm phòng (2%) và đặc biệt có 6% sử dụng thuốc Nam để điều trị.

Các nhà chuyên môn khuyên cáo khi bị chó, mèo cắn, dù là vật nuôi của nhà hay hàng xóm, con vật to hay nhỏ, cần nhanh chóng dùng xà phòng rửa sạch vết cắn và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm phòng.

C.THI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm