Làm gì để giải độc thân - tâm?

Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, vừa trình bày tại NVH Thanh niên với chuyên đề “Giải độc tố cơ thể” nhằm tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp giúp điều trị căn bệnh của nhiều người này.

Môi trường ngày càng bị nhiễm độc

Bác sĩ Kim Hưng cho rằng: “Chưa bao giờ con người phải đối mặt với nhiều thách thức dồn dập, toàn diện liên quan đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như hiện nay”. Cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội đều đang nhiễm độc nặng nề. Với môi trường tự nhiên, tầng ozon lủng... khó lành, không khí, nước, đất đai đều nhiễm độc, tài nguyên cạn kiệt, khí hậu biến đổi quá bất thường... Mọi khâu trong chuỗi thực phẩm đều chứa đựng nguy cơ.

Theo nghiên cứu của Đại học Iowa, tại Mỹ 90% gia súc chăn nuôi có kích thích tố; 50.000 loại hóa chất lưu hành trong chăn nuôi chưa chất nào được thử nghiệm độc tố; 95% ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ thức ăn động vật, đa số dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong cơ thể người có nguồn gốc từ động vật. Trong khi đó, tại Việt Nam mỗi năm sử dụng 40 triệu lít thuốc trừ sâu rầy, 90% độc và cực độc, nhiều hóa chất bị cấm sử dụng nhưng vẫn tiếp tục được dùng.

Làm gì để giải độc thân - tâm? ảnh 1

Stress, nỗi ám ảnh là căn bệnh trầm kha của cuộc sống hôm nay. Ảnh: PL

Với môi trường xã hội, trẻ từ 12 tuổi chứng kiến 10 ngàn vụ giết người, 18 ngàn hành động bạo lực trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hàng trăm ngàn trẻ 8-12 tuổi được kê toa Prosac (điều trị trầm cảm) hằng năm tại Mỹ.

Trong môi trường gia đình, mỗi trẻ em hai tuổi Việt Nam phải nghe 432 lời tiêu cực mỗi ngày nhưng chỉ nghe được 32 câu tích cực...

Mối quan hệ thân và tâm

Các tổ chức uy tín cho rằng đa số bệnh tật có nguồn gốc từ tâm chuyển qua thân (psychosonmayic) chiếm 75%-95%. Đơn cử, chúng ta có thể tự nhận thấy ý nghĩ tiêu cực tạo các phản ứng nhạy cảm của toàn cơ thể như sợ đứng tim, tiếc đứt ruột, lo điên đầu...

Trong khi đó, stress tạo các phản ứng thần kinh, hormone bất lợi cho cơ thể, tạo hàng loạt độc tố hủy hoại tế bào. Chi phí do điều trị stress tại Anh chiếm khoảng 320 tỉ USD, đến nỗi nhiều người cho rằng toàn bộ tiến bộ khoa học của thế kỷ này chỉ có một kết quả là stress.

Phương pháp giải độc cơ thể và tâm hồn

Bác sĩ Kim Hưng cho rằng nếu cơ thể liên tục làm sạch mọi phân tử thì đã hoàn thành mục đích, các độc tố bất lợi và chất thải phải chuyển hóa. Nó được tiến hành qua các quá trình trung hòa, chuyển hóa, đào thải. Các hệ thống giải độc cơ thể bao gồm hệ thống bạch huyết (lympho), hệ tiết niệu, hệ hô hấp, da và đường tiêu hóa. Để giải độc cho cơ thể và tâm hồn cần tiến hành một số biện pháp sau:

Ăn uống giải độc:

Uống nước sạch, ăn nhiều rau trái tươi sống, ngũ cốc, đậu, hạt... nguyên vẹn, ưu tiên nguồn gốc tại chỗ, theo mùa và hữu cơ. Cắt giảm các loại đường, muối, dầu mỡ, thức ăn nguồn động vật, trà, cà phê, nước ngọt, rượu và bỏ thuốc lá. Lên kế hoạch nhịn ăn định kỳ.

Co duỗi kết hợp thở sâu:

Phương pháp này có tác dụng giúp giảm stress, căng cơ, căng thẳng, tăng lượng oxy vào cơ thể, tăng đào thải CO2 và độc chất, chất thải chuyển hóa. Tăng khả năng đào thải hệ bạch huyết, cải thiện giấc ngủ, tăng mức năng lượng cơ thể, phòng ngừa tai nạn, giữ vóc dáng, tư thế cơ thể tốt, cảm nhận tốt về bản thân, giảm các rối loạn đường tiêu hóa, massage nội tạng, não và tăng tuổi thọ.

Giải độc tâm hồn:

Theo bác sĩ Kim Hưng, tâm hồn là nơi thiêng liêng, cần được chăm sóc cẩn thận. Do đó, cần có các biện pháp làm giảm đi những phiền muộn, giúp bạn sống tốt hơn.

Không nên là “thùng chứa rác”:

Có rất nhiều tiêu cực xung quanh chúng ta, từ hành vi, cảm xúc, ý nghĩ của người khác, các tiêu cực xã hội, các rắc rối, trở ngại, các tình huống trái ngang... trong cuộc sống, bùng nổ thông tin... Những điều đó không nhất thiết phải nhận chúng vào trong. “Điều gì đến với bạn không quan trọng, điều bạn nghĩ về chúng như thế nào mới quan trọng” - bác sĩ Kim Hưng cho biết.

Không nên là nơi sản xuất “rác”:

Bác sĩ Kim Hưng cho rằng: “Hãy để quá khứ là... quá khứ. Nó đã qua, bạn không thể thay đổi nó dù nó xảy ra cách đây năm phút”. Bao nhiêu lần chúng ta ngồi gặm nhấm những nỗi buồn, bệnh tật, những thất bại trong quá khứ. Người khác nói những lời sỉ nhục bạn nhưng bạn lặp lại bao nhiều lần trong đầu. Tha thứ cho họ thực chất là giải thoát, chỉ giữ lại những kinh nghiệm và không lặp lại sai lầm.

Hãy để tương lai... tự lo liệu lấy:

85% nỗi lo lắng... sẽ không xảy ra nếu bạn bình tĩnh nhìn thẳng vào những rắc rối, vì chúng sẽ nhỏ dần và biến mất. Tương lai là kết quả của hành động bây giờ.

Do đó, mỗi người cần thay đổi tiếng nói bên trong, biến nó thành người bạn tốt nhất thay vì là kẻ thù nguy hiểm nhất. Chúng ta nên chỉ thấy những điều tốt đẹp, chỉ nghe những điều có giá trị, chỉ nói những điều mang lại lợi ích. “Nhận biết kho báu vô hạn bên trong, phát triển nó bằng cách ban tặng nó và có lòng trân quý bản thân” - bác sĩ Kim Hưng kết luận.

NHƯ THỦY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm