Lần đầu cứu sống mẹ con sản phụ bị thuyên tắc ối

Theo BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc BV Đa khoa Đồng Nai, tối 16-11, sản phụ Đỗ Thị Diệu Huyền mang thai 40 tuần tuổi có dấu hiệu sinh nên được người thân đưa đến BV Đa khoa Đồng Nai. Qua thăm khám các bác sĩ thấy sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, tiên lượng đẻ thường. Tuy nhiên, hơn hai giờ sau sản phụ bất ngờ khó thở, tím tái, co giật, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

Qua hội chẩn khẩn cấp, sản phụ Huyền được chẩn đoán bị thuyên tắc ối nên bệnh viện đã huy động một kíp phẫu thuật hàng chục y bác sĩ tập trung cứu sản phụ trong tình trạng nguy kịch ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ vừa phải mổ khẩn cấp để cứu sống thai nhi, đồng thời cắt toàn bộ tử cung để cầm máu. Sau phẫu thuật, sản phụ bị rối loạn đông máu nặng và rơi vào hôn mê. Nhưng sau hơn hai tuần tích cực điều trị, đến nay sản phụ đã không còn phải thở máy, qua được tình trạng rối loạn đông máu, huyết áp đã trở lại bình thường, có dấu hiệu phục hồi tốt. Riêng cháu bé sau khi được chăm sóc tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã khỏe mạnh và được xuất viện.

BS Phan Huy Anh Vũ khẳng định thuyên tắc ối là tai biến sản khoa bất ngờ, nguy hiểm, không thể phòng tránh và hiếm gặp. Những trường hợp bị thuyên tắc ối, tỉ lệ tử vong rất cao chiếm 80%-90%.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm