Vụ tiêm vaccine hết hạn: Làm rõ động cơ mua vaccine cận “đát”

Chiều 22-5, ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh này nhanh chóng kiểm tra, làm rõ, sớm có kết luận, xử lý vụ Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa tiêm vaccine Trivivac hết hạn sử dụng cho người dân.

Điều chuyển người trực tiếp tiêm vaccine

UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu niêm phong toàn bộ số vaccine Trivivac hết hạn sử dụng đã tiêm cho người dân, làm rõ nguồn gốc số vaccine này, đồng thời tiến hành kiểm tra việc tiêm chủng vaccine trên toàn tỉnh. Ông Nhất cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Phú Yên theo dõi tình hình sức khỏe các trường hợp bị tiêm vaccine hết hạn.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo điều chuyển bà Nguyễn Thị Khánh - người trực tiếp tiêm vaccine cho cháu Thịnh - không làm công tác tiêm chủng; tiến hành kiểm điểm bà Khánh, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan đến vụ việc trên trước ngày 28-5.

Vụ tiêm vaccine hết hạn: Làm rõ động cơ mua vaccine cận “đát” ảnh 1

Vaccine ghi hạn dùng là tháng 4-2013 thì hạn sử dụng chỉ đến ngày 31-3-2013.

Chiều cùng ngày, ông Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Yên, đã trực tiếp đến nhà làm việc với bà Trần Thị Lệ Trinh, người đã mua, nhập lô vaccine trên, hiện đang nghỉ sinh.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 22-5, Sở Y tế tỉnh Phú Yên có công văn yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh kiểm tra hạn sử dụng của các loại vaccine, kể cả vaccine thuộc chương trình tiêm chủng và vaccine dịch vụ; nếu phát hiện quá hạn sử dụng phải thành lập hội đồng tiêu hủy. Riêng Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa phải dừng tiêm tất cả các loại vaccine để kiểm tra.

Hết hạn một ngày cũng phải bỏ

Trước thông tin tiêm vaccine hết hạn sử dụng ở Phú Yên, ông Đoàn Hữu Thiển - Phó Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cho biết theo quy định của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), sản phẩm vaccine phải ghi hạn dùng đủ ngày, tháng, năm sản xuất và ngày, tháng, năm hết hạn sử dụng (mỗi nhóm bằng hai chữ số, cách nhau bởi dấu chấm hoặc gạch chéo, năm có thể ghi bốn chữ số).

Tuy nhiên, hiện nay có một số sản phẩm vaccine của nước ngoài nhập vào Việt Nam chỉ ghi tháng và năm hết hạn sử dụng. Đối với những vaccine này thì hạn sử dụng được tính trước thời điểm tháng đó một ngày. Chẳng hạn vaccine ghi hạn dùng là tháng 4-2013 thì hạn sử dụng vaccine đó chỉ đến ngày 31-3-2013. “Các loại vaccine và sinh phẩm y tế nói chung đều phải sử dụng trước thời gian ghi trên bao bì đóng gói. Như vậy, dù vaccine đó tiêm ngày 1-4-2013, quá hạn một ngày, cũng không được phép” - ông Thiển nói.

Cũng theo ông Thiển thì vaccine cận ngày sử dụng (còn vài ngày là hết hạn sử dụng) và vaccine còn khoảng thời gian sử dụng dài thì chất lượng không có gì khác biệt.

Tuy nhiên, theo GS-TS Trịnh Quân Huấn, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế, vaccine hết hạn không đạt được tác động theo yêu cầu sản xuất, không tạo ra kháng thể để bảo vệ và ngừa bệnh, đồng thời các thành phần có thể biến đổi thành chất khác, gây hại, gây nhiễm trùng bội nhiễm.

TẤN LỘC - HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm