Em bé ung thư gan giai đoạn cuối đầu tiên tại Việt Nam được ghép gan

Bé gái 18 tháng tuổi ở Hà Nội được phát hiện bị u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi.

Trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch, song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi ung thư

Để mở ra cơ hội mới cho bé, các BS Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương và BV Trung ương quân đội 108 quyết định thực hiện kỹ thuật ghép gan cho bệnh nhi.

Sau hội chẩn với BV Trung ương quân đội 108, PGS.TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi Trung ương quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhi. Người hiến tặng gan chính là mẹ của bé, năm nay 41 tuổi.

Đây là cuộc phẫu thuật ghép gan đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính nên dự kiến sẽ gặp phải nhiều trở ngại lớn, nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao. Thêm vào đó, tình trạng bất đồng nhóm máu hệ ABO giữa người cho và người nhận (cháu bé có nhóm máu O trong khi người mẹ có nhóm máu B cũng là một khó khăn rất lớn về chuyên môn trong ca ghép.

Theo Đại tá TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - mật - tụy, BV Trung ương quân đội 108, nhờ lường trước được những vấn đề sẽ xảy ra, nên trong cuộc phẫu thuật không phải sử dụng phương án thay thế đoạn tĩnh mạch chủ dưới.

Vượt qua những khó khăn không chỉ về mặt kĩ thuật mà cả những thiếu thốn về nhân lực, máu và chế phẩm máu trong đại dịch COVID-19, bằng sự chung tay của các đồng nghiệp và dòng máu hồng từ những tấm lòng nhân ái, ngày 29-5, ca phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi đã được tiến hành thành công.

Người mẹ hiến tặng gan ra viện sau 1 tuần phẫu thuật và 2 tuần sau đó bệnh nhi ghép gan cũng xuất viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm