Không thu thêm tiền khi thực hiện dịch vụ cận lâm sàng

Bộ Y tế vừa có Thông tư 09/2019 về hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu, chuyển dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí trong khám, chữa bệnh BHYT.

Theo đó, việc chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng được thực hiện theo nguyên tắc phù hợp với yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh (KCB), bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và theo danh mục.

Quỹ BHYT chỉ thanh toán cho một lần thực hiện dịch vụ cận lâm sàng. Ảnh: V.LONG

Cụ thể, thứ nhất, dịch vụ cận lâm sàng thuộc danh mục kỹ thuật y tế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho cơ sở KCB và đang được thực hiện tại cơ sở KCB nhưng tại thời điểm chỉ định sử dụng cho người bệnh, cơ sở KCB đó không thực hiện được.

Thứ hai, dịch vụ cận lâm sàng không thuộc danh mục kỹ thuật y tế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho cơ sở KCB nhưng trên thực tế lại cần thiết cho các hoạt động chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về quản lý, chẩn đoán và điều trị trong khám, chữa bệnh.

Các cơ sở KCB chỉ thực hiện chuyển người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở tiếp nhận được cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và phải ký hợp đồng nguyên tắc với cơ sở thực hiện dịch vụ cận lâm sàng.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định, cơ sở tiếp nhận người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm để thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng không được chuyển tiếp người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở thứ ba (khác).

Về việc thanh toán chi phí, được thực hiện theo quy định tại Khoản 6 Điều 27 Nghị định số 146/2018 của Chính phủ và theo giá của cơ sở tiếp nhận người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm nhưng không vượt quá giá dịch vụ KCB quy định tại Thông tư số 39/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB BHYT trong một số trường hợp.

“Trường hợp một dịch vụ cận lâm sàng được thực hiện tại nhiều cơ sở tiếp nhận trong cùng một lần chỉ định, Quỹ BHYT chỉ thanh toán cho một lần thực hiện dịch vụ cận lâm sàng đó. Cơ sở tiếp nhận thực hiện dịch vụ cận lâm sàng không được thu thêm chi phí về khám bệnh và thực hiện dịch vụ cận lâm sàng của người bệnh…”, Thông tư quy định rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.