Kiên Giang: Đã cách ly 3 người đi cùng xe với bệnh nhân 1452

Chiều 30-12, trao đổi qua điện thoại với PLO, ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, cho biết đã tìm được 3/4 người đi cùng xe với BN 1452.

BN 1452 là bệnh nhân nữ, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp). Đây là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ngày 24-12 cùng BN 1440, BN 1451, sau đó về tỉnh Đồng Tháp. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Theo thông báo nhanh từ trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kiên Giang về lịch sử di chuyển của xe khách BKS 68B-008.05 (nhà xe Hiền Vân) có chở BN 1452, thì ngày 24-12 xe xuất phát từ bến xe Bến Tre, trên xe có tổng cộng 12 người (gồm 10 khách, một tài xế, một lơ xe).

Sau đó, xe đến trạm dừng chân Minh Phát 2 (huyện Cái Bè, Tiền Giang), tại đây đón thêm ba người, trong đó có BN 1452. Xe tiếp tục di chuyển và không đón thêm khách, đến huyện Lai Vung (Đồng Tháp) thì BN 1452 xuống xe.

Tài xế xe BKS 68B-008.05 hiện đang được cách ly tập trung tại tỉnh Bến Tre, đã đưa đi xét nghiệm nhưng chưa có kết quả.

Tài xế cho biết thêm, trưa 24-12, khi đến khu vực cầu vượt thị trấn Hòn Đất (huyện Hòn Đất) có một phụ nữ khoảng 40 tuổi xuống xe.

Trong sáng 30-12, UBND huyện Hòn Đất đã phát đi thông báo khẩn yêu cầu người phụ nữ đi trên chuyến xe trên và các trường hợp liên quan chấp hành nghiêm quy định về khai báo y tế, liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp với bác sĩ Nguyễn Tấn Đạt, Trung tâm y tế huyện qua số điện thoại 0964.462.061.

UBND huyện Hòn Đất cũng đề nghị UBND các xã, thị trấn trên quốc lộ 80 khẩn trương chỉ đạo việc rà soát, truy vết, nắm thông tin trường hợp người khách nữ đi chuyến xe khách trên báo cáo UBND huyện và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Cạnh đó, giao Công an huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng phối hợp truy vết, nắm chắc tình hình tại địa bàn quản lý, đặc biệt quan tâm các trường hợp liên quan đến chuyến xe khách trên. Kịp thời phát hiện người lạ, người về từ nước ngoài, người nhập cảnh trái phép để thông báo và tham mưu cho chính quyền các cấp có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định.

Theo ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết đã tìm được ba trường hợp đi cùng xe với BN 1452 và đã đưa đi cách ly tập trung, đang xét nghiệm chờ kết quả.

“Những người ba trường hợp này tiếp xúc, chúng tôi đã tư vấn cho cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm của ba người này” – ông Phúc thông tin thêm.

Cũng theo ông Phúc, trường hợp còn lại hiện đã tắt máy không liên lạc được, tỉnh đã chỉ đạo Công an truy tìm người này để tiến hành cách ly theo quy định.

 

Kiên Giang: Tăng cường kiểm soát nhập cảnh trái phép

Ngày 29-12, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn hỏa tốc số 1843 yêu cầu thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các ngành, các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, đường biển vào địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ngăn chặn kịp thời tình hình người lạ mặt xâm nhập và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép. Đồng thời bảo đảm mọi trường hợp nhập cảnh phải được cách ly tập trung theo quy định.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối họp với các ngành, các lực lượng liên quan có kế hoạch huy động phương tiện để phối hợp canh phòng, tuần tra các tuyến đường biển, đường thủy nội địa.

Cũng theo Công văn hỏa tốc, UBND tỉnh Kiên Giang kêu gọi người dân luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm