Ngã xe đạp, trẻ bị vỡ tụy làm đôi

Tin từ BV Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật cứu sống bé NVD (7 tuổi ở Nam Định), bị vỡ tụy do ngã xe đạp.

Theo gia đình, cháu D. mới biết đi xe đạp. Khi đạp xe sang nhà bạn chơi, cháu bị ngã xe, bụng va đập mạnh vào ghi-đông. Lúc này trẻ vẫn tỉnh táo, đau bụng lâm râm. Gia đình đưa D. đến khám và siêu âm tại phòng khám tư nhân nhưng không phát hiện bất thường.

Năm tiếng sau siêu âm, cháu D. đột nhiên đau bụng tăng dần, sốt, nôn ra máu. Gia đình lập tức đưa cháu đến BV tỉnh, do tiên lượng tình trạng bệnh nhân nặng, bác sĩ đã cho chuyển tiếp lên BV Nhi Trung ương để cấp cứu.

Tại đây, qua siêu âm và chụp cắt lớp cho kết quả ổ bụng có nhiều dịch đục, nghi tổn thương vùng đầu và thân tụy. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị chấn thương bụng kín cần phẫu thuật khẩn cấp. Kết quả mổ cho thấy tụy bị vỡ làm đôi vùng cổ tụy.

TS-BS Phạm Duy Hiền, phó trưởng khoa Ngoại, BV Nhi trung ương, cho biết đây là trường hợp có chấn thương nặng và khá hiếm gặp. Tụy là một tạng dài và thon nằm ở vùng bụng trên, vắt ngang phía trước cột sống và phía sau phần dưới của dạ dày. Thành bụng của các bé thường mỏng, các tạng trong ổ bụng rất dễ bị tổn thương khi có chấn thương.

Hiện tại trẻ đã có thể tự thở, sức khỏe dần hồi phục, tuy nhiên vẫn cần được theo dõi thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm