Ngành công nghiệp dược luôn thao túng bác sĩ điều trị

Tạp chí Que Choisir - một nguyệt san của hiệp hội người tiêu dùng tại Pháp - cho rằng sinh viên y khoa đang được đào tạo một cách hời hợt về dược lý nhưng lại luôn bị các tập đoàn dược phẩm lớn tiếp cận một cách rất nhiệt tình ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường.

Trong khi chương trình đào tạo về dược học của châu Âu quy định khung thời lượng tối thiểu để giảng dạy chuyên ngành này là 120 giờ thì các trường ĐH tại Pháp chỉ dạy có 30-40 giờ trong năm 1, một số trường dạy nhiều giờ hơn chút ít nhưng đa số không đạt được 100 giờ. Chỉ có duy nhất trường y tại Toulouse (miền Nam nước Pháp) là dạy đến 170 giờ.

Sau đó, khi sinh viên bắt đầu đi thực tập tại bệnh viện thì họ đã nhanh chóng trở thành đích ngắm và là khách hàng tiềm năng của một đội ngũ đông đảo các trình dược viên, mà thật sự đây chính là những nhân viên chào hàng của ngành công nghiệp dược phẩm. Tạp chí Que Choisir nhấn mạnh rằng các trình dược viên này luôn biết cách tăng sức ép lên các bác sĩ trẻ nội trú, bởi các bác sĩ này đã có quyền được kê toa cho bệnh nhân.

Về lâu về dài, khi các bác sĩ càng vững tay nghề thì đại diện các tập đoàn dược phẩm lớn luôn mời họ đi ăn tối tại các nhà hàng sang trọng. Và một khi bị bao vây tứ bề với quá nhiều chiêu đãi và quá nhiều thông tin do các hãng dược cung cấp, nhiều bác sĩ đã rơi vào tình huống khó xử, bởi một khi có quá nhiều lựa chọn bày ra trước mắt, chắc chắn một lúc nào đó cũng sẽ có một chọn lựa… sai!

TƯỜNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm