Thai phụ có thể uống thuốc chống trầm cảm

Một nghiên cứu mới của BV Brigham and Women (Mỹ) công bố trên tạp chí NEJM (tạp chí y khoa New England của Mỹ) cho thấy các loại thuốc chống trầm cảm thông thường chứa hoạt chất paroxetine và sertraline (được bán với các nhãn hiệu Paxil, Zoloft) không làm tăng rủi ro gây bệnh tim bẩm sinh cho bào thai.

Nghiên cứu được thực hiện trên 949.504 thai phụ. Hơn 64.000 thai phụ (gần 7%) được cho uống thuốc chống trầm cảm trong ba tháng đầu thai kỳ. Kiểm tra sức khỏe tim những đứa trẻ con tất cả thai phụ tham gia nghiên cứu thời điểm 90 ngày sau sinh, họ thấy cứ 10.000 đứa trẻ con những bà mẹ có uống thuốc chống trầm cảm thì có 90 đứa bị bệnh tim bẩm sinh. Con số này ở những bà mẹ không uống thuốc chống trầm cảm cũng không thấp hơn nhiều, 72 đứa. Tương đương chênh lệch 25%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đánh giá thai phụ bị trầm cảm mà không uống thuốc dễ có nhiều hành vi tác động xấu đến sức khỏe bào thai hơn là uống thuốc, như lạm dụng đồ uống có cồn, hút thuốc… Trung bình có 10%-15% thai phụ bị trầm cảm trong thai kỳ.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm