TP.HCM: Tin vui cho các bệnh nhân ung bướu

Sáng 12-5, Sở Y tế TP.HCM cho biết cơ sở 2 của Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM (phường Tân Phú, TP Thủ Đức) chính thức đưa vào sử dụng 6 máy xạ trị gia tốc. Máy có thể thực hiện các kỹ thuật cao cấp, kỹ thuật xạ phẫu SRS/SBRT, xạ trị theo nhịp thở, kiểm soát chuyển động bề mặt.

Trước đó, vào ngày 10-5 6 bệnh nhân đầu tiên đã được xạ trị trong ngày tại đây.

Sau khi có chỉ định xạ trị, bệnh nhân được đưa đến khu xạ trị để thực hiện mô phỏng. Khu vực mô phỏng được trang bị 2 máy CT 16 lát cắt, có thể thực hiện các kỹ thuật mô phỏng 3D, 3D có cản quang kèm hệ thống đồng bộ nhịp thở RPM phục vụ kỹ thuật xạ trị kỹ thuật cao 4D (xạ trị điều biến theo nhịp thở của bệnh nhân). 

Bệnh nhân đầu tiên được thực hiện CT mô phỏng trước khi xạ trị tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Ảnh: BVCC

Sau khi mô phỏng, dữ liệu CT được chuyển đến phòng lập kế hoạch xạ trị để lên kế hoạch xạ trị tối ưu cá nhân hóa cho từng người bệnh. Khi kế hoạch xạ trị được bác sĩ điều trị cùng kỹ sư thông qua, dữ liệu được chuyển đến máy xạ để chuẩn bị xạ trị cho bệnh nhân. 

Theo lãnh đạo BV Ung bướu, khi các quy trình chuyên môn và hệ thống thiết bị hoạt động ổn định, cơ sở 2 của BV tăng nhanh tiếp nhận số lượng bệnh nhân đến khu xạ trị. Với 6 hệ thống xạ trị gia tốc, công suất phục vụ của khu xạ trị tại cơ sở 2 có thể đáp ứng được 240-400 lượt xạ trị mỗi ngày. Điều này giúp giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải về xạ trị tại cơ sở chính của BV Ung bướu (quận Bình Thạnh) hàng chục năm qua.

Theo kế hoạch, từ ngày 19-5, cơ sở chính BV Ung bướu tiếp tục đưa người bệnh ngoại trú của khối nội về cơ sở 2 để tiếp tục điều trị và hóa trị trong ngày. Với thiết kế 100 giường, khu hóa trị ban ngày cơ sở 2 có khả năng hóa trị 300 lượt bệnh nhân mỗi ngày, giúp giảm từ 70-80% số lượt hóa trị ban ngày tại cơ sở chính.

Cũng từ mốc thời gian này, BV Ung bướu sẽ bắt đầu triển khai lịch hẹn các bệnh nhân đang theo dõi sau khi kết thúc hóa trị, xạ trị tại cơ sở chính chuyển sang tái khám tại cơ sở 2. 

Theo lộ trình phân luồng, người bệnh đến từ các tỉnh và TP Thủ Đức (chiếm khoảng 80% bệnh nhân điều trị ban ngày tại cơ sở chính) sẽ được giới thiệu và hướng dẫn về cơ sở 2 để điều trị. Riêng cơ sở chính dành cho bệnh nhân các quận, huyện TP.HCM còn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm