TP.HCM tổ chức lại hoạt động tiêm chủng, tiêm bù cho trẻ

Chiều ngày 27-4, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi các đơn vị liên quan cho phép tổ chức lại hoạt động tiêm chủng sau một tháng tạm ngưng để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. 

Người dân đăng ký tiêm chủng tại một cơ sở tư nhân trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: VNVC

Sở Y tế đề nghị các đơn vị tổ chức tiêm chủng công lập cũng như tư nhân đóng trên địa bàn thành phố tổ chức lại công tác tiêm chủng nhưng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống dịch.

Theo đó, các cơ sở tiêm chủng hoạt động trở lại phải có kế hoạch tiêm chủng phù hợp, thông báo cho các đối tượng tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau để tránh tụ tập đông người. Việc tổ chức phân luồng và hướng dẫn cho các đối tượng tiêm chủng đảm bảo không quá 20 người trong cùng một thời điểm tại một khu vực tiêm chủng. Khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

Các khu vực chờ trước khi tiêm chủng, khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng, đang tiêm chủng và theo dõi sau tiêm chủng phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có cồn để người đến tiêm chủng sử dụng.

Các cán bộ y tế và người đến tiêm chủng phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Những người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 hoặc tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì không đến buổi tiêm chủng.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm bù đầy đủ cho các đối tượng sau thời gian tạm ngưng, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và an toàn trong công tác tiêm chủng. Đơn vị này phải tham mưu Sở Y tế ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong lĩnh vực tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM.

Sở Y tế cũng giao Phòng Y tế quận, huyện tăng cường kiểm tra giám sát việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVD-19 tại các cơ sở tiêm chủng tư nhân trên địa bàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm