Vụ niêm phong ba máy mổ Phaco: Sở Y tế yêu cầu BV Mắt kiểm điểm

Theo một nguồn tin, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở Y tế báo cáo vụ “Niêm phong ba máy mổ Phaco tại BV Mắt TP.HCM” mà báo Pháp Luật TP.HCMphản ánh ngày 19-9 vừa qua.

Như chúng tôi đã thông tin, BV Mắt được sự cho phép của Sở Y tế triển khai việc đặt máy mổ Phaco nhãn hiệu LenSx Laser System của hãng Alcon. Vào tháng 10-2013, BV Mắt ký hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển (Hà Nội) hợp tác phát triển kỹ thuật Phaco. Theo đó, công ty này lắp đặt máy LenSx Laser System trị giá hơn 13 tỉ đồng. Song song đó, BV Mắt ký cam kết mua các sản phẩm sử dụng trong mổ mắt của công ty này trị giá lên đến gần 109 tỉ đồng. Thời gian hợp đồng là năm năm. Tuy nhiên, hợp đồng này không đúng với chỉ đạo của UBND TP trong việc mua sắm vật tư tiêu hao trong bệnh viện, vì thời gian hợp đồng là 60 tháng, trong khi vật tư tiêu hao phải mua sắm bằng hình thức đấu thầu chỉ có thời hạn 12 tháng. Sau đó, công ty ở Hà Nội lắp đặt và bàn giao ba máy Phaco conturion tại khoa Phẫu thuật của BV Mắt mà không có hợp đồng hợp tác như máy LenSx Laser System. Việc lắp đặt ba máy này cũng chưa được sự cho phép, thẩm định từ cơ quan chủ quản là Sở Y tế TP.HCM. Do đó, ngày 4-9, Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong ba máy mổ Phaco để chờ xử lý.

Được biết, Sở Y tế đã có báo cáo cho UBND TP về vụ việc trên và giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo hủy hợp đồng hợp tác gữa BV Mắt và đối tác vì không đúng quy định, ngưng sử dụng các trang thiết bị này, đồng thời tiến hành các thủ tục theo đúng quy định. Ngoài ra, giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong vụ việc tại BV Mắt…

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm