Tại tọa đàm Đáp ứng xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch với các sản phẩm Việt Premium "Tốt cho sức khỏe" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức cuối tuần qua, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội nhận định nông sản Việt Nam phong phú, tính bản địa khá cao… nhưng chưa khai thác đúng mức.
Qua chuyến đi Thaifex 2022 nghiên cứu thị trường Thái Lan, một số DN Việt nhìn nhận trình độ chế biến của Thái Lan đã “đi sâu” và khá đa dạng, có thể nói họ hơn chúng ta.
|
Bà Vũ Kim Hạnh cùng các doanh nghiệp chia sẻ tại tọa đàm. ẢNH: TÚ UYÊN |
Tuy nhiên, nếu sản phẩm Thái Lan qua Việt Nam thì không cạnh tranh được trong khía cạnh thực phẩm có tính bản địa cao.
Bà Hạnh dẫn chứng, Thái Lan không biết làm sao chế biến ra nước cốt dừa ngọt nấu xôi, nấu chè hay nước cốt dừa hơi mặn làm ốc len xào dừa…
Do đó, nếu DN Việt chế biến đạt được mức độ tinh tế sẽ có sức cạnh tranh mạnh hơn, còn nếu sàn sàn những sản phẩm cơ bản có khi DN Việt sẽ thua thật.
“Nước dừa Lương Quới áp dụng công nghệ để giữ được 95% chất lượng so với trái dừa tự nhiên. Nếu tôi mua một lon với giá 20.000 đồng bỏ vô tủ lạnh ngon như uống trái dừa tươi vẫn đáng hơn so với mua trái dừa về tìm con dao để chặt rất cực…Tuy nhiên, nếu lon nước dừa không giữ được 95% nguyên vẹn vị của dừa tươi dù bán giá rẻ tôi cũng không mua.
Hoặc như người tiêu dùng nghĩ chỉ cần bỏ ra 5.000-10.000 đồng ra đầu ngõ là mua được cà pháo về lên men ăn thỏa thích nhưng Sông Hương Foods phải nhức đầu tính quy trình, tiêu chuẩn, giám định chất lượng sản phẩm lên men. Điều này, đòi hỏi sự đầu tư rất tâm huyết của DN cho chất lượng trong cạnh tranh” - bà Hạnh chia sẻ.
Bên cạnh đó, có những điều DN Việt còn "chưa tốt” so với người Thái như về trình độ trong sáng tạo.
“Tại Thaifex, tôi thưởng thức sầu riêng nấu lẩu, đặc biệt là cà ri măng cụt. Tôi rất ấn tượng với bẹ chuối phơi khô được ép lại thành cái dĩa sâu rất đẹp. Tôi cảm nhận trong đó biết bao nhiêu sự sáng tạo, họ đầu tư rất tỉ mỉ” - bà Hạnh kể.
Với công nghệ sấy khô và lên men, Thái Lan đã qua giai đoạn phổ biến nhưng ở Việt Nam có rất ít DN như Vinamit sản xuất sản phẩm theo các công nghệ trên.
Ngoài tính sáng tạo, công nghệ, đặc biệt vấn đề marketing, trình độ chuyên môn của Thái Lan cũng hơn DN Việt rất nhiều. Ví dụ họ có 10 đồng làm marketing hiệu quả đạt 10 đồng, còn Việt Nam xài 100 đồng hiệu quả chỉ đạt 10 đồng.
|
Người tiêu dùng mua gạo tại siêu thị. ẢNH: TÚ UYÊN |
Một số DN cho biết hiện nay có nhà nhập khẩu Thái Lan muốn mua gạo ngon của Việt Nam.
Bà Hạnh cho biết thực tế có một báo cáo cho thấy tại Việt Nam có công ty Thái Lan xuất khẩu "gạo ST25 from Việt Nam". Họ có quyền mở công ty tại Việt Nam mua và xuất đi.
Tại Thaifex 2022, Thái Lan có khu vực quảng bá gạo rất quy mô vì họ là nhà xuất khẩu gạo chuyên nghiệp, xuất khẩu gạo thơm. Đồng thời, tại Thái Lan xuất hiện quảng cáo Think Rice think Thailand.
“Thái Lan nhìn nhận gạo ST 25 của Việt Nam rất mạnh nhưng một phần do chúng ta quản lý không tốt, có những thương hiệu giả mạo nên khiến việc kinh doanh bị thua sút”- bà Hạnh nhận xét.