Hòa nhịp chung với chủ đề của Thế giới, “The Year of Reemergence” (tạm dịch: Năm của sự phục hồi), danh sách Year In Search 2022 không còn phủ kín những từ khóa liên quan đến đại dịch COVID-19, thay vào đó là sự xuất hiện trở lại của các chủ đề vốn đã rất quen thuộc trước đây như du lịch.
Thiên nhiên hoang dã là lựa chọn du lịch hàng đầu của người Việt
Ngành du lịch được xem như là một trong 3 ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, do đó, khi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được gỡ bỏ, các hoạt động vui chơi giải trí được phép mở lại bình thường, nhu cầu du lịch cũng nhận được sự quan tâm lớn từ người dân trong nước.
Theo công cụ đo lường Google Trends, lượng tìm kiếm từ khóa “du lịch” đã có xu hướng tăng trở lại, ngang với mức trước khi đại dịch xảy ra, ngoài ra, những từ khóa liên quan như “vé máy bay” cũng tăng 200% so với giai đoạn cuối năm 2021.
Với nguồn tài nguyên thiên nhiên trù phú và đa dạng, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ tại Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên, Quy Nhơn vẫn là lựa chọn yêu thích của người Việt, dẫn đầu xu hướng tìm kiếm 2022 về chủ đề du lịch.
Bên cạnh đó, các địa điểm vui chơi như Khu Du lịch Thủy Châu, Sơn Tiên cũng hấp dẫn không kém khi là nơi lý tưởng để hội họp bạn bè và gia đình, trong đó Sơn Tiên vừa được khánh thành vào tháng 4 năm nay, đã thu hút sự quan tâm của người dân và sở hữu lượt tìm kiếm tăng đột biến.
Đáng chú ý, Cát Bà, địa danh từng xuất hiện trong danh sách năm 2020 ở hạng mục Du lịch tiếp tục quay trở lại trong danh sách câu hỏi ‘Ở đâu’, bên cạnh một địa danh mới là Tà Xùa.
Nếu như Tà Xùa nổi tiếng là “thiên đường mây” quanh năm mây trắng phủ kín, thì Cát Bà gây ấn tượng với du khách với làn nước biển trong xanh và những khu rừng già kỳ bí trên đảo.
Kết hợp với những từ khóa tìm kiếm nổi bật về du lịch năm 2020, các địa điểm tự nhiên, bãi biển và đảo luôn là những địa điểm được ưu tiên tìm kiếm khi người Việt lên kế hoạch đi du lịch.
Nhu cầu du lịch quốc tế bùng nổ, đạt mức tăng 2.400% so với cùng kỳ năm 2021 trong đợt cao điểm hè
Từ ngày 15-3 năm nay, Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn cho du lịch quốc tế sau khoảng thời gian gần 2 năm. Người dân có thể đi du lịch nước ngoài theo quy định của mỗi nước, cụm tìm kiếm “Cách làm hộ chiếu online” cũng tăng đột biến trong năm qua.
Theo công cụ Google Destination Insights, nhu cầu du lịch quốc tế tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, đợt cao điểm nghỉ hè đã ghi nhận mức tăng 2400% vào ngày 25-7.
Ở thời điểm hiện tại, việc xét nghiệm PCR vẫn là một trong những quy định bắt buộc để du khách có thể nhập cảnh tại một số quốc gia, câu hỏi ‘Test pcr ở đâu’ cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng cao từ nhóm đối tượng này, nhằm thực hiện những dịch vụ xét nghiệm tại các trung tâm đạt tiêu chuẩn.
Ngoài việc phát triển những công cụ dành cho khách du lịch, Google đang thực hiện rất nhiều dự án phát triển sản phẩm hỗ trợ các đối tác ngành du lịch lên kế hoạch cho tương lai. Sử dụng Travel Insights with Google, các doanh nghiệp, chính phủ và cơ quan ban ngành du lịch có thể đưa ra quyết định dựa trên thông tin mới nhất và thực hiện nhanh chóng khi có cơ hội.