Thiệt đơn thiệt kép vì chiêu 'bia kèm lạc' khi vay vốn ngân hàng

(PLO)- Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn nhưng dường như tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Lấy lý do là room tín dụng đã cạn, hồ sơ khách hàng đủ điều kiện được vay đang xếp hàng dài chờ đợi để được giải ngân, nhưng ai muốn giải ngân trước thì cần mua thêm gói bảo hiểm... Đó là "chiêu" mà nhiều nhân viên ngân hàng đang sử dụng khi khách hàng muốn vay vốn trong giai đoạn này.

Đau đầu với nạn "bia kèm lạc"

Mới đây, anh Tuấn (quận 2, TP.HCM) mua một căn hộ ở quận Bình Thạnh chia sẻ: Dự án tôi mua được hỗ trợ vay vốn lên tới 80%. Lịch bàn giao của chủ đầu tư là tháng 6 vừa qua nhưng đến nay hợp đồng tín dụng của tôi vẫn chưa được giải ngân. Tôi nhiều lần liên hệ với nhân viên ngân hàng tài trợ vốn cho dự án nhưng không có câu trả lời thời điểm giải ngân.

"Giờ tôi muốn chuyển nhượng căn hộ này cũng không được nếu khách sau cũng cần vay ngân hàng để mua. Nếu được giải ngân thì giờ tôi đã có thể cho thuê căn hộ với giá 12 triệu/tháng. Bây giờ do chậm thanh toán với chủ đầu tư tôi sẽ chịu lãi phạt chậm trả với mức là 0,05%/ngày. Vậy hàng loạt thiệt thòi này ai chịu?", anh Tuấn đặt vấn đề.

Phía ngân hàng thông tin cho anh Tuấn nếu chấp nhận mua bảo hiểm thì có thể được giải ngân trước.

Cũng liên quan đến câu chuyện bảo hiểm, nhưng ở khía cạnh khác, chị Thảo My (quận Tân Bình) chia sẻ: Tôi thế chấp một miếng đất có sổ đỏ để vay 3 tỉ đồng lấy vốn mở rộng kinh doanh.

Hồ sơ xong xuôi và tôi cũng đồng ý mua gói bảo hiểm nhân thọ trị giá 30 triệu đồng. Sắp đến ngày giải ngân, nhân viên ngân hàng này lại yêu cầu tôi chuyển khoản 40 triệu (trong đó 30 triệu là phí của gói bảo hiểm, 10 triệu còn lại là phí dịch vụ gì đó) vào tài khoản cá nhân của nhân viên này.

Nếu đồng ý thì ngày hôm sau, hợp đồng tín dụng của tôi sẽ được giải ngân. Đáng nói là nhân viên này không giải thích 10 triệu đồng tiền phí là gồm những loại phí gì. Khi tôi gặng hỏi thì nhân viên tỏ thái độ bực bội và doạ huỷ hồ sơ.

"Trong khi đó, tôi liên hệ tổng đài thì được biết khách hàng không tốn bất cứ khoản phí nào ngoài phí thẩm định tài sản đảm bảo và phí chuyển tiền liên ngân hàng (nếu có) phía ngân hàng sẽ thu hôm giải ngân và cung cấp biên lai", chị kể.

Vì khoản tiền hoa hồng quá hấp dẫn khiến nhiều nhân viên ngân hàng cố tình ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn dù biết điều này là sai quy định.

Vì khoản tiền hoa hồng quá hấp dẫn khiến nhiều nhân viên ngân hàng cố tình ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn dù biết điều này là sai quy định.

Không được ép khách hàng mua bảo hiểm

Liên quan đến bức xúc của khách hàng khi vay vốn tại ngân hàng bị ép mua gói bảo hiểm, mới đây Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Trong pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã quy định về quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm, tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, không được bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm.

NHNN cho biết đã chỉ đạo các ngân hàng rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp bắt buộc khách hàng phải mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng. Trong đó, bảo đảm quá trình phê duyệt hồ sơ, giải ngân cho khách hàng được thực hiện đúng quy định.

Trước đây, cơ quan Thanh tra giám sát NHNN từng nhiều lần ban hành văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của tổ chức tín dụng và xử lý nghiêm những trường hợp “ép” bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm