Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về kết quả lấy phiếu tín nhiệm

Ngay sau buổi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí về vấn đề này.

Pháp Luật TP.HCM xin trích đăng nội dung cuộc trao đổi. 

. Pháp Luật TP.HCM: Qua số phiếu tín nhiệm cho thấy các sở phụ trách các vấn đề nóng của TP như Sở TN&MT, Xây dựng, GTVT thì tỉ lệ số phiếu tín nhiệm thấp nằm trong top cao nhất. Đây là các sở có khối lượng công việc rất nhiều và phụ trách các vấn đề sát sườn, dễ gây bức xúc với người dân. Vậy tiêu chí để đánh giá người đứng đầu các sở này có đặc biệt hơn các sở, ngành khác không, thưa bà?

+ Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tôi nghĩ rằng quyền tín nhiệm là của đại biểu. Tôi tin là đại biểu có cách đánh giá của mình, và việc này cũng đã thể hiện qua lá phiếu.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với báo chí sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm chiều 4-12. Ảnh: Tự Trung

Tôi cũng đã trao đổi với các đại biểu tình hình TP.HCM trong thời gian gần đây nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn và phức tạp. Chúng ta không thể né tránh mà phải đương đầu trực diện với nó để tìm ra những giải pháp để giải quyết.

Có thể có nguyên nhân khách quan nhưng lá phiếu đó theo tôi là mang tính đòi hỏi, cảnh báo nhiều hơn. Đó là những lĩnh vực khó, phức tạp, đòi hỏi người đứng đầu phải vượt trội hơn, phải có sự trăn trở nhiều hơn nữa và phải dám trực diện với vấn đề để tìm ra giải pháp đột phá hơn.

Trước đòi hỏi của một đô thị lớn như thế này thì không cho phép chúng ta được đi thủng thẳng và không được né tránh. Tôi cho rằng đây cũng là gửi gắm của đại biểu, của đồng bào cử tri TP.

. Còn cá nhân bà, với tư cách là chủ tịch HĐND TP, bà đánh giá như thế nào, thưa bà?

+ Tôi cũng đồng quan điểm như vậy. Trước tình hình TP khó khăn như thế, không thể đánh giá những người phụ trách lĩnh vực có chuyển biến chậm cũng giống như các lĩnh vực có chuyển biến nhiều hơn được.

Mỗi lĩnh vực đều có những cái khó khăn và phức tạp riêng. Cũng có nhiều người có những sáng tạo, dám đương đầu để vượt qua và có sự chuyển biến rõ nét hơn. Tuy nhiên, cũng có những người sự đương đầu đó chưa mạnh mẽ, còn có tâm lý sợ sai, làm chậm hồ sơ của dân.

Tôi cho rằng đại biểu đánh giá là khách quan và tôi cũng vậy thôi. Chúng ta cũng đều là con người nên trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi những bực mình, những va chạm. Tuy nhiên, khi cầm bút lên để ghi phiếu tín nhiệm thì phải loại yếu tố cá nhân ra để đánh giá trên hiệu quả công việc. Đó chính là trách nhiệm mà đồng bào cử tri giao cho mình.

Bạn nói rằng các lĩnh vực TN&MT, xây dựng, GTVT là lĩnh vực khó, tại sao số phiếu tín nhiệm thấp lại cao? Tôi nghĩ đó cũng là phản ánh tâm tư của đồng bào cử tri.

Người ta đang bức xúc vấn đề đó mà mình không thể hiện lá phiếu để cảnh báo người đứng đầu thì tôi nghĩ rằng chưa làm tròn nghĩa vụ với đồng bào cử tri. Qua lá phiếu, tôi cảm nhận được lòng chân thành, khách quan của đại biểu và đồng bào cử tri để những người có phiếu tín nhiệm thấp nỗ lực, cố gắng hơn trong công việc của mình.

+ Báo Tuổi Trẻ: Theo kết quả số phiếu tín nhiệm của bà thì trong tổng số 101 đại biểu, có 81 phiếu tín nhiệm cao, 18 phiếu tín nhiệm và hai phiếu tín nhiệm thấp. Xin bà chia sẻ cảm xúc của bà về số phiếu tín nhiệm của mình?

+ Tôi nghĩ đại biểu đánh giá như vậy là có sự động viên, ghi nhận rất lớn. Trong điều kiện TP có rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phát sinh cũng như nhiều bức xúc của các cô, bác cử tri TP phải đương đầu giải quyết. UBND TP và HĐND cũng phải đứng trước nhiều quyết định khó khăn và trong thực tế cũng chưa tạo được sự đồng thuận ngay của các cử tri. Do đó, đại biểu đánh giá như vậy theo tôi là có sự động viên, ghi nhận rất lớn.

Theo tôi, trong lá phiếu đã kèm theo thông điệp là đòi hỏi mình phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đáp lại niềm tin đó.

. Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM: Bà đánh giá như thế nào về kết quả chung của lấy phiếu tín nhiệm hôm nay?

+ Tôi thấy người được đánh giá tín nhiệm thấp hôm nay thì tỉ lệ cao nhất là trên 17%, có nghĩa là chưa tới 20% tổng số 101 đại biểu. Trong việc lấy phiếu tín nhiệm thì có các mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Tôi nghĩ người nào có tổng tỉ lệ phiếu đánh giá ở mức độ tín nhiệm cao và tín nhiệm đạt trên 80% cũng là con số đáng khích lệ rồi.

Trong tình hình chung của TP còn nhiều khó khăn như hiện nay thì mỗi chúng tôi đều tự đánh giá ở mức độ nào đó thôi, vì còn nhiều bức xúc của người dân chưa được giải quyết. Đặc biệt là một số điểm nghẽn như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường

Qua đánh giá này, chúng tôi nhận thấy cũng là thông điệp nhắc nhở mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn.

. Pháp Luật TP.HCM: Được biết tới đây, bà sẽ được giải quyết nghỉ hưu theo chế độ. Bà sẽ gửi gắm gì đến thế hệ lãnh đạo đương nhiệm, đặc biệt là các nhân sự được lấy phiếu tín nhiệm hôm nay?

+ Tôi nghĩ là việc lấy phiếu nhiệm cũng là sự động viên và việc này cũng chỉ mang tính tương đối thôi, không có gì là tuyệt đối cả.

Qua lá phiếu tín nhiệm, các đồng chí cũng sẽ có cơ hội để tự soi lại mình xem mình đã sai ở chỗ nào. Thậm chí cũng có khi mình tự đánh giá, chấm điểm cho mình thì có thể phiếu tín nhiệm thấp còn cao hơn tỉ lệ bỏ phiếu hôm nay. Và cũng có thể, qua những việc đã làm thì bản thân mình cảm nhận số phiếu tín nhiệm còn có thể cao hơn nữa.

Tuy nhiên, cần phải thấy được rằng phiếu tín nhiệm cũng là sự cảnh báo chứ không phải các đại biểu khắt khe với mình. Quan trọng là qua đó, mỗi người phải tự kiểm đếm lại công việc của mình và rút ra những bài học gì.

Hơn nữa, được tín nhiệm cao hay thấp thì không chỉ dành riêng cho cá nhân người đứng đầu mà đằng sau đó còn là công sức của cả tập thể, nếu tỉ lệ tín nhiệm thấp thì cũng phải có phần của cả tập thể.

. Xin cám ơn bà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy