Bắn vào ngư dân là không thể chấp nhận!

“Việc tàu lạ xả súng, bắn thẳng vào tàu cá của ngư dân Kiên Giang là hành động đáng lên án, không thể chấp nhận được”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Khắc Ghi đã nhấn mạnh như thế khi nói về vụ tàu lạ tấn công sáu tàu cá của ngư dân tỉnh này trên vùng biển chồng lấn làm một người tử vong và hai người bị thương ngày 11-9.

Bắt đòi tiền chuộc

Theo Thượng tá Trần Bằng Đức - Phó phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, qua lời khai của các thuyền viên thì xác định đây không phải là hành động cướp tàu mà khẳng định đây là hành động bắt đòi tiền chuộc nhưng chưa xác định được lực lượng có thể đã gây ra vụ việc kể trên. Tuy nhiên, theo nhận định sơ bộ ban đầu, vị trí đánh cá của sáu chiếc tàu trên có thể đã vượt ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Mặc dù vậy, hành động bắn vào ngư dân là sai trái hoàn toàn và đáng lên án. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh Kiên Giang và các ban ngành có liên quan, yêu cầu các nước trong khu vực xảy ra vụ việc phải điều tra xác minh làm rõ và thông báo cho Việt Nam biết.

 
Các ngư dân vẫn chưa hết hoang mang khi nói về sự cố tàu nước ngoài xả súng thẳng vào mình, ngày 11-9. Ảnh: KG

Theo Đại tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Kiên Giang, những năm gần đây, lực lượng biên phòng luôn tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nắm rõ được vùng biển giữa nước ta với các nước khu vực. Qua đó, ngư dân biết được vùng nào được đánh bắt, khu vực nào thì không để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc khi đánh cá lấn vào khu vực nước bạn rồi bị bắt. “Cùng với tuyên truyền chủ trương quản lý biển, lực lượng biên phòng tỉnh còn thường xuyên nhắc nhở bà con ngư dân chủ động đảm bảo an toàn trên biển; khuyến cáo bà con ngư dân khi ra khơi phải trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc trên biển. Đồng thời hướng dẫn ngư dân về cách kết nối thông tin liên lạc vô tuyến; các dịch vụ gọi, bắt liên lạc, điện thoại về bờ; hệ thống thông tin duyên hải tại Kiên Giang” - Đại tá Sáng nói.

“Quá hung hãn, mất tính người”

Chiều 15-9, trao đổi với chúng tôi, các thuyền viên vẫn còn rất hoang mang. Anh Huỳnh Văn Tửng (tài công tàu KG 94005) vẫn còn nhớ như in: “Sau khi tàu KG 94005 cùng với 19 thuyền viên bị bắt, trong đó có thuyền viên Trần Văn Sang trúng đạn bị thương ở đùi trái, lỗ đạn 10 mm. Lực lượng này sau đó để lại năm người khống chế tàu, năm người còn lại dẫn tôi quay lại tìm kiếm các tàu khác. Chạy hơn một giờ thì phát hiện hai cặp tàu KG 94811 - KG 94812 và KG 94058 - KG 94059, họ chẳng nói chẳng rằng dùng súng bắn xối xả vào các tàu cá trên khiến anh Nguyễn Hùng Cường (tài công tàu KG 94811) bị thương nặng và anh Ngô Văn Sinh (tài công tàu KG 94059) tử vong tại chỗ”. Anh Tưng tiếp: “Chứng kiến cảnh hãi hùng như thế, tôi không thể tin nổi vì họ quá hung hãn, manh động, mất hết tính người. Nhưng cũng may khi thấy một người chết và người bị thương nên chúng quay lại thả tôi về tàu, chứ chở đi luôn thì không biết tính mạng tôi bây giờ ra sao nữa”.

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá, bày tỏ sự lo ngại trước hành động sai trái của lực lượng tàu nước ngoài xả thẳng súng vào ngư dân. Ông Ngữ cho hay sau vụ bị tàu lạ tấn công ngư dân Kiên Giang, Hội Nghề cá TP Rạch Giá sẽ tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân để quyết tâm bám nghề, bám biển.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy