Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Trung Quốc kêu gọi 'chuẩn bị chiến tranh trên biển'

Ngày 4-8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã trả lời nhiều câu hỏi của PV đến từ các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.
Liên quan đến thông tin bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa kêu gọi quân đội, cảnh sát và nhân dân Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến tranh trên biển, ông Lê Hải Bình cho biết hòa bình, ổn định ở biển Đông là lợi ích và nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
“Tôi cho rằng quan chức của các nước cần phát biểu và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình, là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như quốc tế” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
Một vấn đề được nhiều PV rất quan tâm đó là khi nào Việt Nam sẽ có tuyên bố chính thức về những nội dung trong phán quyết của Tòa án quốc tế PCA? Trả lời câu hỏi này, ông Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nghiên cứu một cách nghiêm túc và kỹ lưỡng những nội dung trong phán quyết của Tòa Trọng tài.

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Trung Quốc kêu gọi 'chuẩn bị chiến tranh trên biển' ảnh 1
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao. Ảnh: TTTXVN

Trước thông tin TAND tối cao Trung Quốc ban hành xử lý hình sự đối với ngư dân đánh bắt cá trong khu vực được cho là của Trung Quốc, ông Bình cho biết đang tìm hiểu thông tin chính thức. Tuy nhiên, việc đối xử với ngư dân hoạt động trên biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, các thỏa thuận trong khu vực đã được các bên thông qua, tôn trọng chủ quyền và lợi ích chung của các nước trên biển Đông.
Ông Bình cũng phản đối việc Trung Quốc xây dựng nghĩa trang ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, việc Cục Hải dương Trung Quốc mở trang web về biển Đông gọi quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là Tây Sa và Nam Sa của Trung Quốc.
"Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa... Những việc làm này không thể làm thay đổi thực tế Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Một vấn đề khác là việc lập Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Đà Nẵng đang khiến nhiều người băn khoăn. Ông Lê Hải Bình cho hay việc Trung Quốc mở tổng lãnh sự quán nhằm tăng cường hợp tác kinh tế thương mại cũng như giao lưu hữu nghị giữa các địa phương của Trung Quốc với Đà Nẵng nói riêng và các địa phương của Việt Nam tại miền Trung nói chung; đồng thời kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác lãnh sự. Hiện một số nước cũng đã có tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng.
Liên quan đến sự cố thông tin tại các sân bay vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định mọi hành động tấn công mạng cần phải được lên án và trừng trị nghiêm khắc. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kịp thời triển khai biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay, đồng thời cơ quan an ninh mạng đã vào cuộc để điều tra vụ việc.
“Chủ trương của Việt Nam, cụ thể là các cơ quan chức năng bao gồm Bộ Ngoại giao là mong muốn hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trong việc đấu tranh và phòng ngừa các vụ việc tấn công mạng tương tự” - ông Lê Hải Bình nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm