Cải cách để ngành du lịch TP.HCM ngày càng hấp dẫn

Từ tháng 3-2019, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ bốn đối với 100% thủ tục hành chính. Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa và quốc tế, DN chuyên về lưu trú… việc cải cách trên đã tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của họ.

Pháp Luật TP.HCM trao đổi cùng bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (ảnh), về vấn đề này.

Đưa 26 thủ tục lên mạng, dân bớt đi lại

. Phóng viên: Thưa bà, việc triển khai dịch vụ trực tuyến công của sở có hướng đích như thế nào và đã đạt được kết quả ra sao?

 Nguyễn Thị Ánh Hoa

+ Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực du lịch nhằm cung cấp các tiện ích để phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính. Theo đó, trước đây các cá nhân, tổ chức, DN phải đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của sở để làm hồ sơ thủ tục hành chính. Còn bây giờ chỉ cần có thiết bị như điện thoại, máy tính có kết nối Internet là cá nhân, DN hoàn toàn có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở (26/26 thủ tục hành chính).

Nhìn chung, công tác này bước đầu đạt kết quả khả quan khi trong chín tháng đầu năm 2019 tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đạt trên 60%.

. Để đạt kết quả trên, Sở Du lịch có đột phá nào về công tác tổ chức, con người, thưa bà?

+ Để thực hiện giải quyết hiệu quả các nhu cầu của cá nhân, tổ chức, DN về thủ tục hành chính, sở chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí lại nơi tiếp nhận và trả kết quả khoa học. Song song đó cung ứng đầy đủ trang thiết bị cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Về con người làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là những cán bộ, chuyên viên có trình độ ĐH, có kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc hiệu quả, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tốt... đã qua các bước sàng lọc, thử nghiệm kỹ lưỡng.

 . Thưa bà, 26 thủ tục hành chính đã được đưa lên website của sở như thế nào và người dân, DN có phải mất thời gian đi lại nhận kết quả?

+ Khi người dân, DN có nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch thì có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Sở Du lịch (http://sodulich.hochiminhcity.gov.vn) và thực hiện đăng ký tài khoản để giao dịch, chọn thủ tục hành chính và làm theo hướng dẫn.

Song song đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cắt giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, DN, sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện TP.HCM tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà của người dân hoặc tại địa chỉ của DN.

Người dân làm thủ tục tại Sở Du lịch TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Rút thời gian chứng nhận sao

. Việc đưa 26 thủ tục lên mạng đã rút ngắn thời gian chứng nhận sao của cơ sở lưu trú, cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch… như thế nào, thưa bà?

+ Các thủ tục mà người dân, DN làm du lịch quan tâm đã được rút ngắn thời gian giải quyết. Ví dụ, sở đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục công nhận cơ sở lưu trú du lịch đạt hạng 1-3 sao từ 30 ngày xuống còn 20 ngày; rút ngắn thời gian cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa từ 15 ngày xuống còn 12 ngày; rút ngắn thời gian cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa từ 10 ngày xuống còn tám ngày. Hay rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch từ 20 ngày xuống còn 15 ngày…

. Thưa bà, các bước cải cách trên đến nay mới hướng đến người dân, DN làm du lịch. Vậy tới đây sở có bước đi nào hướng đến khách du lịch trong và ngoài nước?

+ Thời gian tới, sở tiếp tục kết nối hệ thống một cửa liên thông của sở với hệ thống một cửa điện tử thành phố nhằm tạo thêm kênh tiếp nhận nộp hồ sơ trực tiếp và cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ. Phấn đấu đảm bảo ít nhất có 80% số hồ sơ được tiếp nhận trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết qua hoặc qua dịch vụ công trực tuyến.

Trong nội bộ sở sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành đối với các đơn vị. Chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng.

Nhằm hướng đến khách du lịch trong và ngoài nước, tới đây sở sẽ thực hiện chuẩn hóa và hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin về du lịch như bản đồ du lịch, thông tin về các điểm đến tham quan, vui chơi, nhà hàng, khách sạn, điểm ăn uống, mua sắm đạt chuẩn, thông tin hỗ trợ khách du lịch… trên môi trường mạng.

. Bà kỳ vọng gì vào các bước cải cách trên?

+ Sở chúng tôi có ba kỳ vọng từ các bước cải cách. Đó là sẽ hình thành bộ máy quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch chuyên nghiệp, làm việc minh bạch; môi trường kinh doanh du lịch thuận lợi cho người dân, DN và đưa TP thành điểm đến ngày càng hấp dẫn, thuận lợi với du khách cả trong và ngoài nước

. Xin cám ơn bà.

DN nhỏ chưa quen làm việc trực tuyến

. Thưa bà, vì sao vẫn còn ít DN làm việc, báo cáo trực tuyến?

+ Hiện nay mới có khoảng 600 DN du lịch và DN kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch đăng ký tạo tài khoản làm việc, báo cáo du lịch trực tuyến. Kết quả này cũng còn khá ít so với tổng số DN du lịch trên địa bàn thành phố.

Qua rà soát cho thấy các DN du lịch lớn đã tạo tài khoản và sử dụng thường xuyên hệ thống làm việc, báo cáo trực tuyến nhưng còn nhiều DN nhỏ chưa quan tâm hoặc e ngại với cách làm này. Do đó, tới đây Sở Du lịch sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các DN thực hiện đăng ký làm việc, báo cáo trực tuyến. Từ đó mới có cơ sở cập nhật, thống kê, khai thác dữ liệu để công tác điều hành, quản lý hoạt động du lịch được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy