Cần Thơ: 2 nghị quyết của HĐND bị 'tuýt còi'

Ngày 6-11, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Tư pháp đã làm việc với UBND TP Cần Thơ về việc kiểm tra công tác pháp chế, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND, UBND TP ban hành có liên quan đến lĩnh vực giáo dục. 

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Tâm phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Trần Mạnh Hiếu - thành viên đoàn, đến từ Cục Kiểm tra văn bản qQPPL, Bộ Tư pháp - nhận xét có hai văn bản của HĐND TP Cần Thơ ban hành có dấu hiệu vi phạm.


Cụ thể gồm Nghị quyết số 15/2015 quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 và Nghị quyết số 16/2015 quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Theo ông Hiếu, Nghị quyết 15 ban hành mức học phí liên tục 5 năm trong khi quy định liên quan cho phép ban hành theo từng năm. Nghị quyết chỉ được quy định về mức thu nhưng lại có cả nội dung về đối tượng miễn giảm chép lại trong nghị định là không đúng luật. Trong đó, lại thiếu đối tượng là trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Trong phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 16 lại quy định mức thu đối với các trường đại học, giáo dục nghề nghiệp “trên địa bàn TP Cần Thơ”, tức không thuộc thẩm quyền quản lý của TP, vượt khỏi thẩm quyền được giao của Nghị định 86.

Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết TP tiếp thu, rà soát chấn chỉnh, cần thiết sẽ điều chỉnh bổ sung. Đồng thời đề nghị các ngành giáo dục, tư pháp và Văn phòng UBND TP rà lại đối tượng đặc biệt khó khăn (giảm học phí 70%), nếu thiếu sót, sơ suất phải điều chỉnh. Cần thiết thì ngành giáo dục, tư pháp đề xuất để HĐND có thể có kỳ họp bất thường để điều chỉnh.

Bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) cũng cho rằng hai nghị quyết viết như vậy không rõ ràng, đề nghị phải sửa, kể cả đối tượng các em thuộc đối tượng miễn giảm đặc biệt, chỉ cần một trường hợp mà không đảm bảo quyền lợi là cũng không được. Bà Dung đề nghị, nếu được thì sửa ngay đối tượng sót (giảm 70% học phí).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm