Xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực các cơ quan nhà nước

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh đến yêu cầu cần xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực, tính độc quyền của cơ quan quản lý nhà nước, hạn chế phát sinh tính cửa quyền của cán bộ, công chức; đồng thời thường xuyên rà soát, loại trừ những quy định pháp luật xa rời thực tế.

Hội thảo đã mổ xẻ nguyên nhân những bất cập, sai phạm trong quá trình thực thi pháp luật tại các địa phương và góp ý, thảo luận các giải pháp hoàn thiện. Nhiều ý kiến lo ngại trước tình trạng một số quy định pháp luật không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ diễn ra thường xuyên nhưng không bị chế tài, cán bộ sai sót không bị kỷ luật, mức xử phạt chưa đủ răn đe nên đương sự tái phạm nhiều lần.

Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM Ngô Minh Hồng cũng lưu ý vấn đề tuyên truyền pháp luật còn nặng tính hình thức, về mức độ tin cậy các kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân… Ngoài ra, cần hoàn thiện bộ chỉ tiêu đánh giá, xếp loại việc thi hành pháp luật của các cơ quan nhà nước: chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả hành chính công… để các đơn vị tự kiểm và khắc phục những điểm hạn chế, tồn đọng.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm