Ý dân là tối thượng

Đa số ý kiến tại phiên làm việc chiều qua (15-10) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) về dự án Luật trưng cầu ý dân đều cho rằng kết quả trưng cầu dân ý là cao nhất, QH phải thực hiện theo những gì nhân dân đã quyết…

Trình bày báo cáo một số vấn đề giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật trưng cầu ý dân về nội dung kết quả trưng cầu ý dân, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý cho hay: Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định QH xác nhận kết quả trưng cầu ý dân. Theo đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung quy trình QH xác nhận kết quả trưng cầu ý dân. Cụ thể, QH họp, xem xét báo cáo tổng kết cuộc trưng cầu ý dân do Ủy ban TVQH trình và ra nghị quyết xác nhận kết quả trưng cầu ý dân chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày bỏ phiếu trưng cầu ý dân.

 
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đang phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TRỌNG PHÚ

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lại cho rằng: “Tháng 1, 2 trưng cầu mà đợi mãi đến kỳ họp QH giữa năm mới công bố kết quả thì lâu quá. Khi QH giao Ủy ban TVQH tổ chức trưng cầu là đã có nghị quyết. Nếu trưng cầu ý dân rồi thì QH phải theo ý dân, chứ không thể dân nói là A mà mình quyết là B được. Vì đã trưng cầu ý dân thì ý dân là quyết định cao nhất. Đây là QH thấy vấn đề cực kỳ quan trọng, để dân quyết định thì mới quyết định trưng cầu. Còn không để dân quyết định thì trưng cầu làm gì”.

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng “QH không được làm trái điều dân đã quyết” và QH chỉ nên ra nghị quyết về lộ trình thực hiện kết quả trưng cầu ý dân và điều này phải được quyết ngay vì lộ trình này có rất nhiều việc.

Theo dự thảo luật, những vấn đề trưng cầu ý dân bao gồm: Hiến pháp; các nguyên tắc cơ bản của nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN và nền dân chủ XHCN; vấn đề đặc biệt quan trọng về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia, về quốc phòng, an ninh, đối ngoại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của quốc gia; vấn đề đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội có ảnh hưởng lớn đến quốc kế dân sinh; vấn đề quan trọng khác của đất nước.

Sáng cùng ngày, Ủy ban TVQH đã cho ý kiến về dự án Luật hoạt động giám sát của QH và HĐND. Các ý kiến đã đặc biệt nhấn mạnh về việc nâng cao hiệu quả, tác động của kết quả giám sát. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: “Hoạt động giám sát của mình vẫn có điểm yếu, sau khi giám sát thường bị trôi, hiệu quả không cao. Nhất định sau giám sát phải có báo cáo, kiến nghị, kết luận… nhằm tránh tình trạng đi thì hoành tráng, rồng rắn lên mây nhưng mọi việc sau giám sát không chuyển biến”. Theo Chủ tịch QH, dự thảo luật phải làm rõ mỗi cuộc giám sát phải có báo cáo kết quả, trong đó nêu kiến nghị đối với cơ quan, tổ chức liên quan. Cơ quan bị giám sát phải có báo cáo, giải trình hướng khắc phục. Nếu đoàn giám sát có những kết luận về việc vi phạm pháp luật thì phải yêu cầu. Người bị yêu cầu phải tổ chức thực hiện. Sau một thời gian phải kiểm tra lại để xem anh đã thực hiện hay chưa…

____________________________

 “Chính sách nhất quán của Nhà nước VN là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Pháp luật VN nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Đáng tiếc là báo cáo tự do tôn giáo năm 2014 của Mỹ mặc dù ghi nhận những thành tựu mà VN đạt được trong lĩnh vực này nhưng tiếp tục đưa ra một số đánh giá không khách quan và sai lầm về VN” - ông Lê Hải Bình trả lời về việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo tự do tôn giáo quốc tế 2014 trong đó có đề cập đến tình hình tự do tôn giáo của VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm