Chủ đường dây hụi hàng trăm tỉ ở Bình Thạnh biến mất

Ngày 14-5, đại diện UBND phường 21, quận Bình Thạnh cho biết đã nắm bắt được vụ vỡ hụi quy mô lên đến hàng chục tỉ đồng trên địa bàn và hiện đang chờ báo cáo của công an. “Hiện Công an quận Bình Thạnh đang điều tra làm rõ vụ việc này” – người này nói.

Trong ngày, nguồn tin từ Công an quận Bình Thạnh cho biết ban đầu đã có 10 người dân trình báo là nạn nhân của vụ vỡ hụi với số tiền thiệt hại theo trình báo là khoảng 10 tỉ đồng và hiện đang xác minh, làm rõ.

Nhiều nạn nhân ngồi vật vờ trước nhà bà L. chờ đợi. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Nhiều gia đình mất trắng

Chiều 13-5, rất đông người dân tập trung tại ngôi nhà của bà Nguyễn Ngọc Thùy L. (còn gọi là T., SN 1974, quốc tịch Úc; tạm trú phường 21, quận Bình Thạnh) và những người thân của người này tại con hẻm 124 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh để đòi tiền hụi.

Tuy nhiên, căn nhà nơi chủ hụi ở và nhà những bà con của bà L. ở gần đó đều đóng cửa, không ai ra mặt.

Bà Nguyễn Ngọc Thuỳ L. lấy được lòng tin của hơn 200 con hụi nhờ có một thời gian rất lâu trong nghề. Các dây hụi của bà L. đều được chung đầy đủ khi đến hạn. Tuy nhiên, đến khi hàng loạt các con hụi chuẩn bị hốt hụi cuối, bà L. biến mất cùng với số tiền hụi hàng chục tỉ cùng với các món nợ nhiều tỉ đồng khác.

“Tôi ở gần đây, biết bà L. lâu lắm rồi. Nhà tôi dính năm người tất cả tôi là nhiều nhất. Riêng bà L. còn thiếu tôi 2,6 tỉ. Giờ tôi là hụi cuối rồi (chuẩn bị lấy tiền hụi – PV) mà bà L. trốn mất”.

Ông Nguyễn Hữu N. (SN 1970, ngụ phường 21, quận Bình Thạnh), cho biết mình đang vay mượn bạn bè, thiếu nợ ngân hàng rất nhiều để xây nhà. “Giờ bà L. bỏ đi là tôi chết chắc” - ông N. nói.

Hàng chục người tập trung trước nhà bà L. vào chiều 13-5. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo ông N., em gái ông “dính” 450 triệu, chị ruột “dính” 150 triệu, mẹ tôi 82 tuổi cũng bị giật 80 triệu. “Thử hỏi sao sống nổi. Tổng thiệt hại gia đình tôi nhiều tỉ đồng” – ông N. cho hay.

Chị Thạch Thị Q. (SN 1985, ngụ phường 21, quận Bình Thạnh), không quen trực tiếp với bà L. mà được một người thân quen giới thiệu. “Tôi chơi dây hụi này đã ba năm nay rồi. Trước đây thì rất suôn sẻ, chị L. trả rất đủ. Tuy nhiên, từ Tết đến giờ thì tôi chưa hốt hụi được lần nào” – chị Q. nói.

Sau nhiều lần hẹn lần hẹn lữa không đưa tiền, mới đây, chị Q. cùng nhiều người khác tá hỏa vì không thể liên hệ được với bà L. Chị Q. bị thiệt hại 200 triệu đồng.

Các nạn nhân cho rằng bà L. đã trở về Úc cùng số tiền hụi. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Anh T. (SN 1994, ngụ quận 8), cho biết bà L. đã giật hụi của chị và rất nhiều người ở đây với số tiền hàng trăm tỉ. “Có những người ở đây thiệt hại đến 5 đến 7 tỉ. Vừa chơi hụi, vừa cho bà L. vay. Hiện tại được biết bà L. đã đi Úc rồi” – chị T. nói.

Nạn nhân theo chị T. là ở nhiều địa bàn quận huyện khác nhau tại TP.HCM.

Theo người dân, bà L. lập dây chơi hụi đã hơn 10 năm nay nên nhiều người đưa tiền góp hụi trực tiếp nhưng không có bất kỳ biên lai, giấy tờ nào thể hiện. Một số người khác thì chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản ngân hàng mang tên của bà L.

Gần 4 tỉ đồng bị “cuỗm” mất

Các nạn nhân cho biết khoảng ngày 10-5, bà L. cắt đứt liên hệ với những người góp hụi.

Bà Nguyễn Thị Nh. (SN 1956, ngụ phường 21) cho biết mình chơi hụi chỗ bà L. đã hơn 10 năm nay. “Bà L. trước đây rất uy tín, chồng tiền rất đúng hẹn và đầy đủ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà L. thường hay hỏi vay tiền của những người chơi hụi. Tôi chơi hụi chỗ này là 1,9 tỉ tiền hụi và vay đứng của tôi thêm 2 tỉ nữa” - bà Nh. thông tin.

Bà Nh. bị mất số tiền lên đến 3,9 tỉ đồng. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Bà Nh. cho biết mình góp hụi, cho bà L. vay nhưng không có hợp đồng cho vay hay giấy tờ nào để thể hiện cụ thể. “Chỉ có tờ giấy nhỏ nhỏ viết tay là số tiền lãnh hụi rồi tiền lãi hàng tháng chị T. đưa cho tôi chứ văn bản giấy tờ khác là không có” – bà Nh. buồn bã than thở.

Bà Nh. cho biết khoảng ngày 10-5, bà T. có gọi và thông báo qua điện thoại rằng bị bệnh sỏi thận, ở Việt Nam không chữa được, phải qua Úc. “Nhắn lại với chúng tôi rằng cô qua Úc chữa bệnh khoảng hai tháng. Nếu còn lòng tin thì cô trở về khui hụi lại tiếp tục” – bà Nh. nói.

Theo bà Nh., căn nhà nơi người dân tập trung tới là nhà của người thân bà L., hàng xóm xung quanh là bà con. Riêng bà L. và bố mẹ đều có quốc tịch Úc và đang sống ở Úc.

Công an phường có mặt tại căn nhà bà L. và yêu cầu giữ trật tự, phòng chống dịch. Ảnh: NGUYỄN TÂN

“Hiện tôi mong muốn chính quyền vào cuộc xử lý để chúng tôi có thể đòi lại tiền chứ như vậy quá khổ. Bao nhiêu là tiền tiết kiệm cả cuộc đời dồn vào cả đây. Như tôi ở nhà nội trợ, tiền đây là tiền tiết kiệm và con cái cho” – bà Nh. buồn bã.

Trong chiều cùng ngày, hai cán bộ Công an phường 21, quận Bình Thạnh cũng có mặt ở căn nhà, yêu cầu bà con giữ trật tự, không được tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Sau đó, người dân dần ra về.

Một người mắc sắc phục cho biết hiện đã có khoảng 40 người trình báo lên cơ quan công an họ là nạn nhân. Vụ việc đã được công an phường 21 chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh thụ lý theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy