Có chuyên viên dùng 'xảo thuật' để đánh lừa lãnh đạo
(PLO)- Có những hồ sơ thấy Bộ, ngành, địa phương chuyển lên mà chuyên viên “để quên”.

Ngày 29- 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đóng góp đối với Dự thảo Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Với vai trò là Trưởng ban soạn thảo Nghị định, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng khi nghiêm túc nhìn lại sẽ thấy để đáp ứng được mong muốn của doanh nghiệp và người dân thì chính quyền cần có sự cố gắng rất lớn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý 5 tồn tại lớn cần khắc phục nhằm triển khai tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Một trong những tồn tại đó là việc triển khai cơ chế này ở nhiều địa phương còn lúng túng, trong tổ chức thực hiện còn thủ công, thiếu thống nhất, mang nặng tính hình thức. Dù là cơ chế một cửa nhưng thời gian chờ đợi, trả kết quả hồ sơ còn dài.

Thứ hai, Bộ trưởng đề cập đến vấn đề quan trọng là cán bộ công chức, tuy nhiên, việc lựa chọn cán bộ ở bộ phận lại chưa tương xứng. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các địa phương xem xét lại việc này.

Tồn tại tiếp theo được Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra đó là  chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương còn thấp khiến dân phải đi lại nhiều lần, thậm chí có tính trạng cứ nay nói bổ sung cái này, hôm sau lại yêu cầu bổ sung cái khác.

Tồn tại thứ tư được chỉ ra là việc ứng dụng công nghệ thông tin còn rất thấp. Và cuối cùng, cần nâng cơ sở pháp lý thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cần lên thành Nghị định.

“Tất cả những việc này để đảm bảo liên kết chặt chẽ giữa cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và giám sát thủ tục hành chính, mục tiêu nhằm hoàn thiện thể chế, xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động và phục vụ” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh và lưu ý cần chú trọng nguyên tắc lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ.

Có chuyên viên dùng 'xảo thuật' để đánh lừa lãnh đạo - ảnh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội thảo.

“Như Thủ tướng nhiều lần đã nói, không thể “ngứa ở đầu mà đi gãi chân”. Nếu ngứa đầu mà gãi chân thì dân sẽ đánh giá điểm rất xấu, mà điểm xấu liên tục thì các cơ quan công quyền, người dân trong và ngoài nước sẽ đánh giá được chất lượng làm việc của Bộ này tốt hay không tốt” – Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, VPCP mỗi tháng xử lý khoảng hơn 14 nghìn văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến, nên cơ quan này rất ưu tiên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sàng lọc, xử lý, lập hồ sơ.

Các văn bản sẽ được nhập dữ liệu rồi chuyển đến các vụ chuyên môn, các đơn vị của văn phòng, rồi phân tới chuyên viên, với quy định rõ giải quyết trong bao nhiêu ngày. Hồ sơ chậm trả lời các đơn vị cũng được lưu thể hiện hết trên hệ thống.

“VPCP đã thực hiện nhiều đợt kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ công chức. Có những hồ sơ thấy Bộ, ngành, địa phương chuyển lên mà chuyên viên “để quên”, làm như thế thì không thể giấu được, vì văn bản thể hiện rất rõ đang nằm ở cấp chuyên viên bao nhiêu ngày, cấp lãnh đạo vụ bao nhiêu ngày”,  Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và cho biết nếu mắc hai lần như vậy sẽ bị chuyển công tác.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng nêu thực tế vẫn có những chuyên viên dùng “xảo thuật” để đánh lừa lãnh đạo, tuy nhiên, những “lắt léo” này đều được thấy hết. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng cho rằng các địa phương cũng cần áp dụng cơ chế này.

Bà Nguyễn Thu Hương Quản lý cao cấp Chương trình Quản trị của Oxfam tại Việt Nam nhấn mạnh: “Cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính công là tư duy hiện đại, phù hợp với vai trò và chức năng của một "chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động”, chuyển từ nền hành chính mang năng tư duy quản lý kiểu cũ sang tư duy phục vụ.

Theo bà Hương, bản dự thảo Nghị định hiện nay đã đưa vào nhiều điểm mới và tiến bộ, như nguyên tắc công khai, minh bạch và giải trình, đào đảm sự tham gia của người dân vào giám sát, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; áp dụng hệ thông công nghệ thông tin trong vận hành văn phòng một cửa điện tử. Những điểm mới này là then chốt góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Theo kế hoạch, Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày hôm nay (29-8). 

Cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện thủ tục cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa hên thông thời gian qua được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình CCHC nhà nước giai đoan 2011-2020.

Ngày 21 thang 3 năm 2017, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-VPCP về Kế hoạch xây dựng Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tuc hành chính. 

VIẾT THỊNH