Đà ​Nẵng áp ​dụng mạnh công nghệ số vào kiểm soát dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những phần mềm hữu dụng trên máy tính, ứng dụng (app) trên điện thoại thông minh (smartphone) hay vòng đeo tay thông minh… đang là những công nghệ được Đà Nẵng khai thác triệt để nhằm kiểm soát tốt dịch COVID-19, giãn cách xã hội và sớm đưa TP bước vào trạng thái bình thường mới.

Không chỉ phục vụ trong công tác phòng chống dịch mà nó còn là xu hướng chuyển đổi số để xây dựng Đà Nẵng trở thành một TP thông minh trong tương lai.

Thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

“Rất tốt” - đánh giá của ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (BQL), khi được hỏi về việc TP triển khai cấp giấy đi đường QR Code từ ngày 3-9. Đơn vị này đã cấp khoảng 36.000 giấy đi đường cho cán bộ, công nhân viên tại 470 doanh nghiệp.

Người dân chỉ mất chục giây để trình QR Code của giấy đi đường qua chốt kiểm soát. Ảnh: TẤN VIỆT

“Sở TT&TT có văn bản và sổ tay hướng dẫn đầy đủ cho tất cả doanh nghiệp và BQL, rất nhiệt tình và kịp thời. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin nên thời gian thao tác và các thủ tục rất nhanh, tạo thuận lợi cho BQL cũng như doanh nghiệp” - ông Sơn cho hay.

Theo ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, đơn vị đã vượt qua những lúng túng ban đầu khi đề nghị cấp giấy đi đường cho nhân viên nhờ hướng dẫn cặn kẽ từ Sở TT&TT. Sau khi cung cấp chuẩn xác các thông tin theo yêu cầu, siêu thị này đã xin cấp thành công 120 giấy đi đường chỉ trong một buổi.

Ông Thống cho hay việc xin cấp giấy đi đường qua mạng rất nhanh chóng. Đơn vị không phải đến cơ quan chức năng để xin giấy nên giảm việc đi lại, hạn chế tiếp xúc. Thực tế cán bộ, nhân viên của Co.opmart Đà Nẵng báo về là khi qua các chốt không có khó khăn gì.

Những người trong diện được ra đường ở Đà Nẵng có thể truy cập website https://giaydiduong.danang.gov.vn để đăng ký làm giấy đi đường QR Code với thành phần hồ sơ đơn giản và đã có mẫu sẵn (phương án phòng chống dịch theo quy định, đơn đề nghị và danh sách nhân viên đề nghị cấp giấy theo file XLS).

UBND TP Đà Nẵng cũng phân công cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy đi đường theo lĩnh vực cụ thể, thực hiện tất cả thao tác trên ứng dụng nói trên. Sau khi được phê duyệt cấp giấy đi đường, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản đã đăng ký, tự in giấy đi đường và gửi cho người sử dụng hoặc lưu trong điện thoại để xuất trình. Cán bộ chốt kiểm soát dùng điện thoại có cài app E-ticket Đà Nẵng để quét QR Code.

Thực tế ghi nhận của PV, người dân diện được cấp giấy đi đường chỉ mất vài phút cung cấp thông tin và khi lưu trong điện thoại, họ cũng chỉ mất chừng chục giây để qua các chốt kiểm soát.

Theo ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng, đến cuối ngày 8-9, toàn TP đã cấp 143.000 giấy đi đường (chiếm khoảng 12,5% dân số TP), giải quyết 83% đăng ký của người dân, doanh nghiệp. Các cơ quan, địa phương đang tiếp tục kiểm tra, phê duyệt giấy đi đường. Nhiều thông tin trên mạng xã hội đánh giá cao việc TP triển khai giấy đi đường QR Code.

Vòng đeo tay thông minh kiểm soát F1 cách ly tại nhà. Ảnh: Sở TT&TT

Kết nối thông tin trực tuyến đến từng F1

Đà Nẵng đang áp dụng cùng lúc nhiều công nghệ để kiểm soát F1 cách ly tại nhà. Cụ thể, các F1 sử dụng app Danang Smart City để khai báo y tế định kỳ. App này kiểm tra việc khai báo y tế đúng tần suất và thời gian quy định (8 giờ, 16 giờ và 21 giờ hằng ngày). Trường hợp khai báo trễ sẽ có tin nhắn SMS nhắc nhở. Khi không thấy F1 phản hồi thì có thông tin để cán bộ y tế kiểm tra, hỗ trợ.

App Danang Smart City có thông tin thường xuyên về vị trí F1 (5 phút/lần qua tọa độ GPS của điện thoại cài app). Trường hợp F1 đi khỏi nhà thì app sẽ cung cấp thông tin ngay cho cán bộ quản lý.

Ngoài ra, app Danang Smart City cũng kiểm tra đột xuất việc F1 cách ly tại phòng riêng bằng cách gửi tin nhắn SMS, Zalo yêu cầu F1 cung cấp ảnh khuôn mặt và tọa độ bằng smartphone.

Bên cạnh đó, sau quá trình thí điểm vòng đeo tay thông minh, Công ty G-Innovation đã hiệu chỉnh thiết bị và phần mềm quản lý, tăng độ chính xác và thuận tiện trong quá trình sử dụng. Sở TT&TT TP Đà Nẵng đã cung cấp 280 vòng đeo tay thông minh cho Sở Y tế để triển khai đến các F1 cách ly tại nhà.

Ông Trần Ngọc Thạch cho hay Sở TT&TT cũng mở mới kênh cho người dân khai báo nghi nhiễm COVID-19 trên Zalo, app Danang Smart City, website. Hiện tại, Đà Nẵng có khoảng 950.000 tài khoản Zalo, gần 200.000 người dùng app Danang Smart City.

“Những ứng dụng này giúp TP điều hành phòng chống dịch COVID-19 chủ động, dựa trên dữ liệu. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi và phát huy vai trò, đóng góp của người dân và doanh nghiệp trong phòng chống dịch” - ông Thạch chia sẻ.

Một công nghệ khác được Đà Nẵng sử dụng trong phòng chống dịch COVID-19 là bản đồ dịch tễ trực tuyến. Người dân có thể tham khảo tại địa chỉ https://covidmaps.danang.gov.vn hoặc https://bit.ly/vungdovangxanh.

Bản đồ dịch tễ này là căn cứ để người dân biết, theo dõi, cập nhật hằng ngày và thực hiện biện pháp phòng chống dịch đúng quy định, phấn đấu bảo vệ các thành quả đã đạt được, mở rộng vùng xanh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm